4 ลด 4 เพิ่ม เพื่อหุ่นเป๊ะสุขภาพปัง

หลายคนอาจเคยประสบปัญหา “ออกกำลังกายหนักแค่ไหน…หุ่นก็ไม่ดีสักที” ก็เพราะในความเป็นจริงแล้ว แค่การออกกำลังกายอย่างเดียวมักไม่เพียงพอต่อการลดน้ำหนักหรือการสร้างหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม เราจึงต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ด้วย วันนี้!เราจึงได้นำเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการสร้างหุ่นให้เป๊ะทำสุขภาพให้ปังมาฝาก แต่จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ควรปรับลดลง เพื่อการมีสุขภาพและรูปทรงที่ดี

1.ลดการอยู่เนือยนิ่ง

การอยู่อย่างเนือยนิ่งเกินไป จะทำให้ร่างกายไม่ได้ออกแรงหรือเคลื่อนไหวอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานน้อยเกินไป สารอาหารต่างๆ ที่ใช้ไม่หมดจึงถูกสะสมในรูปของไขมัน แนวทางการลดความเนือยนิ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือการทำงานบ้านด้วยตนเอง เป็นต้น

2.ลดอาหารและเครื่องดื่มหวาน มัน เค็ม

เพราะอาหารเหล่านี้จะมีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโซเดียมในปริมาณที่สูงเกินกว่าที่ร่างกายจะสามารถนำไปใช้ได้หมด เมื่อมีการสะสมไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคอื่นๆ ตามมาได้

3.ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง และแอลกอฮอล์ยังส่งผลต่อระบบประสาทและสมอง สร้างปัญหาสุขภาพทั้งภาวะความดันโลหิตสูง เพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ และทำให้การทำงานของตับเกิดความผิดปกติได้อีกด้วย

4.ลดปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อให้เหมาะสม

การบริโภคอาหารที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมันและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและมีรูปร่างอ้วนได้ง่าย

พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ควรเพิ่ม เพื่อการมีสุขภาพและรูปทรงที่ดี

1.เพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น

บางครั้งการออกกำลังกายก็ไม่จำเป็นต้องไปที่ยิม เพียงเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น อย่างใช้การเดินแทนการนั่งรถ หรือการกวาดและถูบ้านเองแทนการใช้เครื่องดูดฝุ่น เท่านี้ก็ช่วยให้เราได้ใช้พลังงานมากขึ้นแล้ว

2.เพิ่มการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นอนให้ได้เฉลี่ยคืนละ 7-8 ชั่วโมง เพราะขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะทำการซ่อมแซมตัวเอง การเพิ่มเวลานอนให้เหมาะสมเป็นตัวช่วยหนึ่งของการมีสุขภาพดี

3.เพิ่มการดื่มน้ำให้เพียงพอ

ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำคือองค์ประกอบสำคัญของร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้มีรูปร่างและสุขภาพดีขึ้นได้

4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ไม่หวาน ตามรหัสสุขภาพ 2:1:1

ซึ่งก็คือในแต่ละมื้อ ควรกินผักและผลไม้ไม่หวาน 2 ส่วน ข้าว 1 ส่วน เนื้อสัตว์ 1 ส่วน แนวทางการรับประทานอาหารในสูตรนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่สมดุลและเพียงพอ ไม่มากไม่น้อยเกินไป

การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบดังกล่าว คือแนวทางสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ลดการเกิดโรค ทั้งยังช่วยลดการสะสมของไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้รูปร่างดีขึ้นด้วย

ที่มา : www.phyathai.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles