8 วิธีสร้างแรงบันดาลใจ ให้อยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายได้ทุกวัน

ออกกำลังกาย ว่ายากแล้ว แต่การออกกำลังกายจนกลายเป็นนิสัย กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์นี่แหละที่ยากกว่า เคยไหมคะที่เริ่มต้นตั้งใจออกกำลังกายเสียดิบดีแต่พอเวลาผ่านไปเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็เริ่มขี้เกียจ หมดแรงบันดาลใจไม่อยากทำต่อเสียดื้อๆ วันนี้ผู้เขียนรวบรวมแรงบันดาลใจ ที่ช่วยให้เราออกกำลังกายได้เป็นประจำมาฝากกัน รับรองว่าช่วยให้เราอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกายเป็นประจำอย่างแน่นอนค่ะ!!

1.ตั้งเป้าหมายที่ต้องการ

ก่อนที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายนั้น พยายามตอบตัวเองให้ได้เป็นอย่างแรกเลยค่ะว่า เราจะออกกำลังกายไปเพื่ออะไร? หลายๆ คนอาจแย้งว่า งั้นแบบนี้เราก็ออกกำลังกายเฉยๆ ไม่หวังอะไรไม่ได้เหรอ คำตอบคือ ออกได้หมดเลยค่ะไม่ว่าจะมีเหตุผลสำคัญในการออกกำลังกายหรือไม่ แต่ที่ผู้เขียนแนะนำว่าควรมีเป้าหมาย เพราะว่าในวันที่เราเริ่มเบื่อ ท้อและเหนื่อยจนไม่อยากทำ เราจะได้มีเป้าหมายไว้คอยฉุดใจตัวเองให้กลับมาฮึดสู้นั่นเองค่ะ

แต่เป้าหมายที่ตั้งควรเป็นเป้าหมายที่ทำได้จริง ไม่ยากจนเกินไปด้วยนะคะ เช่น การตั้งเป้าหมายว่าเอวต้องคอด ขาต้องเล็กลงภายใน 1 เดือนแรกที่เริ่มออกกำลังกาย เป้าหมายแบบนี้ทำได้ยาก จนอาจจะทำให้ท้อแท้และไม่อยากออกกำลังกายมากขึ้นไปอีกเมื่อไม่เห็นผลลัพธ์

2.กำหนดตารางออกกำลังกายล่วงหน้า

เช่นเดียวกับกิจกรรมทั่วไปในชีวิตเลยค่ะ เหมือนวันจันทร์-ศุกร์ ที่เราต้องเรียนหรือทำงาน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์คือวันพักผ่อน ที่เราคุ้นเคยกับมันไปแล้ว การออกกำลังกายก็เช่นเดียวกันค่ะ ให้เราวางแผนล่วงหน้าไปเลยว่าจะออกกำลังกายวันไหนบ้าง ออกแบบไหน วันละประมาณกี่นาที แล้วจะหยุดพักวันไหนบ้าง พอเรามีตารางออกกำลังกายในหัวแล้วก็จะขยันออกกำลังกายมากขึ้น ไม่มีเหตุผลให้อ้างว่าไม่มีเวลา ไม่รู้ว่าจะออกอะไรดีอีกต่อไป

3.หาไอดอล มองหุ่นในฝันที่อยากได้

อีกแรงบันดาลใจชั้นยอดที่กระตุ้นให้เราอยากออกกำลังกายบ่อยๆ เลย คือ การหาไอดอลในการออกกำลังกาย เช่น คุณเบเบ้ คุณเมจิ คุณยิปซี หรือใครก็ได้ที่เราชื่นชอบค่ะ เดี๋ยวนี้เราสามารถติดตามไอดอลได้ง่ายมากผ่านทาง Social Media แนะนำว่าให้กดติดตามไว้เพื่อดูแนวคิดและการใช้ชีวิตของเหล่าไอดอลไว้ได้เลยค่ะ ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจได้ดีสุดๆ

เพิ่มแรงบันดาลใจเข้าไปอีกด้วยการหาหุ่นที่ชอบไว้เป็นต้นแบบเลยค่ะ แนะนำว่าให้เสิร์จหาภาพหุ่นในฝันที่เราอยากได้แล้วเซฟเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือตั้งเป็นภาพพื้นหลังเลยก็ได้ค่ะ ก้มมองโทรศัพท์เมื่อไหร่ก็เจอกำลังใจดีๆ เมื่อนั้น

4.พาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มของคนที่ชอบออกกำลังกาย หาเพื่อนออกกำลังกายด้วยกัน

พอออกกำลังกายไปสักพักหนึ่ง จะเริ่มรู้สึกเลยค่ะว่ามันไม่ตื่นเต้น ไม่ท้าทายเท่ากับตอนแรกที่เราเริ่มออก การพาตัวเองเข้าไปอยู่กับกลุ่มคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือหาเพื่อนออกกำลังกายด้วยกัน จะยิ่งช่วยให้เราสนุกกับการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นค่ะ

ในช่วงนี้จะออกไปพบเจอคนมากๆ ก็อาจจะลำบากสักหน่อยเพราะเรื่อง COVID-19 ที่เริ่มกลับมาแพร่ระบาดกันอีกครั้ง แต่ก็ต้องขอบคุณ Social Media ที่ทำให้เราเข้ากลุ่มสังคมออนไลน์ได้ง่ายมาก อย่างผู้เขียนเองจะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่ม Facebook ของคนที่ชอบออกกำลังกายที่มีให้เลือกหลายกลุ่ม

5.ออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ

ใครที่ออกกำลังกายมานานๆ จะเข้าใจปัญหานี้ดีค่ะ เช่น เราออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นประจำทุกวัน บางคนพอวิ่งไปนานๆ ก็เกิดอาการเบื่อ จนหยุดออกกำลังกายไปเฉยๆ (นอกจากจะเป็นคนที่ชอบวิ่งจริงๆ ค่ะ) หรืออย่างตัวผู้เขียนเองมีช่วงหนึ่งที่คาร์ดิโอด้วยการกระโดดเชือกเป็นประจำ พอนานๆ เข้าเริ่มขี้เกียจออกกำลังกาย ไม่อยากออกเพราะเบื่อแล้ว แต่พอได้เปลี่ยนไปออกกำลังกายรูปแบบใหม่ด้วยการเดินเร็วในหมู่บ้าน ปั่นจักรยาน หรือเล่น Cardio Circuit ก็รู้สึกสนุกและกลับมาเอ็นจอยกับการออกกำลังกายได้อีกครั้ง

6.ซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายติดบ้านไว้

เช่น เสื่อ ดัมเบล บาร์เบล หรือยางยืดออกกำลังกายแล้วตั้งเอาไว้ในที่ที่เรามองเห็นมันได้ตลอด จะยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าต้องออกกำลังกาย หลายๆ คนอาจบอกว่าก็เห็นอุปกรณ์ที่ซื้อมานะ แต่ไม่เห็นรู้สึกว่าอยากออกกำลังกายเลย ยังขี้เกียจเหมือนเก่า แต่ผู้เขียนอยากให้ลองมองที่อุปกรณ์เหล่านั้น แล้วตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าวันแรกที่เราตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เหล่านี้มาคืออะไร? ของผู้เขียนเองได้คำตอบว่า ก็เพราะอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ ไง พอตอบตัวเองได้แบบนี้และเห็นอุปกรณ์ออกกำลังกายอยู่เรื่อยๆ กำลังใจที่จะออกกำลังกายก็มาเต็มๆ

7.ซื้อชุดออกกำลังกายสวยๆ จะได้อยากใส่ทุกวัน

โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเราๆ ที่แน่นอนว่าต้องอยากใส่ชุดสวยๆ ดูดีไว้ก่อน วงการออกกำลังกายก็เช่นเดียวกันค่ะ ทุกวันนี้มีสปอร์ตบรา กางเกงเลกกิ้งขาสั้นและขายาว สำหรับออกกำลังกายที่ดีไซน์สวยงามให้เลือกซื้อเยอะแยะมากมายเลยค่ะ ตัวผู้เขียนเองจะเลือกซื้อชุดออกกำลังกายสวยๆ มาไว้สำหรับใส่ออกกำลังกายเสมอ ยิ่งชุดสวยมากๆ เราก็จะยิ่งอยากลุกขึ้นมาใส่มันทุกวัน

8.เข้าคอร์สออกกำลังกาย หรือสมัครสมาชิกฟิตเนส

หลายๆ คนอาจจะบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายได้ยาก แต่เมื่อต้องเสียเงิน ก็จะเริ่มเสียดายและต้องมาออกกำลังกายให้ครบจำนวนจนคุ้มค่า การหาคอร์สออกกำลังกายที่สนใจ เช่น คอร์สปั่นจักรยาน โยคะ พิลาทิส หรือสมัครสมาชิกฟิตเนส จ้างเทรนเนอร์มาดูแลส่วนตัว จะช่วยกระตุ้นให้เราออกกำลังกายได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

พอได้ลองตั้งเป้าหมาย สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้อยากออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น ซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายที่พอซื้อได้ติดบ้าน ทั้งดัมเบล บาร์เบล ยางยืด ที่ปั่นจักรยาน รองเท้าสำหรับเดินรอบหมู่บ้าน ชวนคนรู้จักมาออกกำลังด้วยกายเป็นประจำทุกวันลดความเบื่อ ให้รางวัลความขยันของตัวเองด้วยชุดออกกำลังกายสวยๆ กระตุ้นให้ตัวเองออกกำลังกายบ่อยๆ ก็นับว่าได้ผลดีเลยล่ะค่ะ จนถึงทุกวันนี้ผู้เขียนออกกำลังกายได้ติดต่อกันมาปีกว่าๆ (ซึ่งเป็นครั้งที่นานกว่าครั้งไหนๆ) ด้วยการปรับความคิดและสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับตัวเองทุกวัน หากเพื่อนๆ ท่านไหนที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองหยิบ 18 วิธีสร้างแรงบันดาลใจนี้ไปใช้กันดูนะคะ รับรองว่าเห็นผลแน่นอน

ที่มา : women.trueid.net

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles