6 ท่าโยคะ “แก้ปวดหลัง” ง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน ใช้เวลาไม่กี่นาที!

สาวคนไหนชอบนั่งหรือยืนนาน ๆ เวลาทำงาน ต้องเจอกับอาการปวดหลังกันบ้างแหละ เราเลยรวมท่าโยคะแก้ปวดหลังมาให้สาว ๆ ลองทำกัน แต่ละท่าบอกเลยว่าง่ายมาก ๆ ค่า

ท่าที่ 1 : ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว

เปิดกันด้วยท่าง่าย ๆ กับท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวกันเลย ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวเป็นท่าง่าย ๆ ที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังแนวด้านข้าง อีกทั้งยังปรับดุลยภาพของโครงสร้างร่างกายให้เราอีกด้วย

วิธีทำ

  • ยืนตรง ปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยกแขนทั้งสองข้างประกบกันเหนือศีรษะ เอียงตัวจนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขนให้ตึง เข่าตึง เอียงตัวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำแบบนี้สลับกันไปมา
  • จำนวนครั้ง : 10 วินาที / 3 ครั้ง

ท่าที่ 2 : ท่าสะพาน

ไปต่อกับท่าสะพานกันดีกว่า ท่านี้ช่วยลดอาการปวดหลังได้ดีเลยค่ะ เพราะทำแล้วช่วยผ่อนคลายตั้งแต่หลังไปจนถึงกล้ามเนื้อช่วงเอว บอกเลยใครชอบเมื่อยล้า ปวดหลังจากการนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ ไปทำโยคะท่านี้กันเถอะค่ะ

วิธีทำ

  • นอนหงาย ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น หลังจากนั้นยกเอวและสะโพก พยายามเอามือของเราไปจับส้นเท้าให้ได้ แต่ถ้าไม่ไหวให้วางแขนแนบกับพื้นก็ได้จ้า
  • จำนวนครั้ง : 10 วินาที / 3 ครั้ง

ท่าที่ 3 : ท่าอูฐ

ท่าโยคะแก้ปวดหลังท่านี้ชื่อแปลก ๆ ใช่ไหมคะ ท่าอูฐเป็นท่าโยคะที่ได้ทุกสัดส่วน หากใครทำได้ตามแบบเป๊ะ ๆ ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อช่วงท้อง ต้นขา น่อง กล้ามเนื้อหลัง และสะโพก ทั้งหมดนี้จะทำให้ลำตัวของเรามีความยืดหยุ่นสูงด้วยนั่นเอง

  • นั่งคุกเข่าเอนตัวไปด้านหลัง จากนั้นเหยียดแขนจับข้อเท้าทั้งสองข้างจนด้านหน้ารู้สึกตึง ช่วงแรกอาจจะทำยากหน่อยแต่ถ้าทำบ่อย ๆ จะชินเองค่าา
  • จำนวนครั้ง : 1-2 นาที

ท่าที่ 4 : ท่านอนหงายบิดตัว

มาต่อกันด้วยท่านอนหงายบิดตัว สำหรับท่านี้ทำง่าย ใครอยากทำก่อนนอนก็ทำได้สบายมาก ๆ ท่านี้เค้าจะช่วยทำให้กระดูกสันหลังของเรายืดตัวจากการนั่งท่าเดิม ๆ มาทั้งวัน ฉะนั้นใครชอบนั่งติดเก้าอี้ที่ออฟฟิศทำเลยค่ะ

วิธีทำ

  • คุกเข่า วางมือสองข้างลงด้านหน้าความกว้างประมาณหัวไหล่ จากนั้นแอ่นหลังลงจนตึง ยกสะโพกขึ้นเล็กน้อย เงยหน้าขึ้น ถ้าทำถูกต้องจะรู้สึกได้ถึงความตึงของกระดูกสันหลัง
  • จำนวนครั้ง : 20 วินาที / 3 ครั้ง

ท่าที่ 6 : ท่างู

ปิดท้ายกันด้วยท่าที่เหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ง่ายกับท่างูกันเลย โยคะท่างูเป็นท่าที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังแบบง่าย ๆ อะ ! จะให้แก้ปวดหลังอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ เพราะนอกจากจะบรรเทาอาการปวดหลังได้แล้ว เค้ายังช่วยบริหารกระดูกสันหลังได้ดี ทำให้โลหิตไหลเวียนปกติ แก้อาการท้องผูกเป็นของแถม คือทำเถอะมันดีมากจริง ๆ

วิธีทำ

  • นอนคว่ำแนบกับพื้น ดันลำตัวไปด้านหน้าขึ้นด้วยฝ่ามือสองข้าง แอ่นตัวให้ตึงและเงยศีรษะไปด้านหลัง ถ้าทำถูกต้องช่วงหน้าท้องของเราตึง
  • จำนวนครั้ง : 30 วินาที / 3 ครั้ง

เป็นยังไงบ้างคะ ท่าโยคะแก้ปวดหลังที่เราเลือกมาให้ทำง่าย ๆ ใช่ไหมล่าา หลังจากรู้ท่าโยคะกันไปแล้วก็อย่าลืมทำกันนะคะ เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ อย่าทำงานจนต้องเอาเงินมารักษาหลังจะดีกว่า ฉะนั้นหากใครมีอาการปวดหลังรุนแรง หรือปวดบ่อย ๆ ไม่ยอมหายเราแนะนำให้ไปหาหมอเช็กร่างกายกันหน่อยก็ดีน้า

ที่มา : wongnai.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles