3 เทรนด์ออกกำลังกายเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

วิธีการป้องกันโรคแบบง่าย ๆ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร นั้นคือ “การออกกำลังกาย” แต่ทำต้องให้เหมาะสมเพื่อผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ลดเสี่ยงอาการบาดเจ็บได้!

หนุ่มสาวรุ่นใหม่ พยายามหาเทรนใหม่ ๆ ในการออกกำลังกาย เพราะปัจจัยเรื่องเวลาเป็นส่วนสำคัญ แต่ด้วยขาดความรู้ความเข้าใจ จนอาจไม่เข้าใจธรรมชาติจนเผลอทำร้ายทำเอง มากกว่าเพื่อสุขภาพที่ดี เกิดปัญหาการบาดเจ็บที่อันตรายได้ ดังนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาคือ “ตัวคุณเอง” ที่สำคัญต้องเลือกประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตัวคุณที่สุด

ประเภทของออกกำลังกาย

คาร์ดิโอ อาทิ วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค รูปแบบ การออกกำลังกายที่เน้นความแข็งแรงของระบบหัวใจ ปอดและหลอดเลือด

ซึ่งการออกกำลังกายรูปแบบนี้จะช่วยเสริมสร้างความทนทานของระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต

นั่นหมายถึงความสามารถของหัวใจหลอดเลือดและปอดที่จะนำออกซิเจนไปเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆของร่างกาย รวมถึงความสามารถของกล้ามเนื้อในการดึงออกซิเจนเพื่อการเผาพลาญพลังงานด้วย

ด้วยรูปแบบการออกกำลังกายนี้ควรทำให้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-60 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง สิ่งสำคัญการทำควรไล่ระดับ เมื่อร่างกายพร้อมค่อยขึ้นไปในระดับที่หนักขึ้น

การออกกำลังกายที่เน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Resistance Exercise)

ส่วนใหญ่คนก็จะนึกถึง การยกน้ำหนักหรือเล่นเวท แต่จริง ๆแล้วการออกกำลังกายแบบแรงต้านมีหลากหลายรูปแบบ โดยอาจจะใช้น้ำหนักตัวเป็นแรงต้าน อย่างการวิดพื้นหรือซิตอัพ ใช้แรงต้านจากยางยืด ใช้แรงต้านกับอุปกรณ์ภายในบ้านต่าง ๆ เช่น กระเป๋า ขวดน้ำ หรือหนังสือ การออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของการออกกำลังกายรูปแบบดังกล่าว เพื่อเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ เพื่อลดการให้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ในผู้สูงอายุหากขาดความแข็งแรงในด้านนี้จะทำให้พลัดล้มได้ง่ายเสียสมดุลได้ง่าย เกิดภาวะกระดูกพรุนและกระดูกแตกหักง่ายเมื่อล้ม

ด้วยรูปแบบการออกกำลังกายนี้แนะนำว่าควรทำให้ครบทุกส่วน สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรือจะใช้วิธีเล่นสลับก็ได้ คือ วันนี้เล่นส่วนหนึ่งอาจจะเป็นแขน พักหนึ่งวันและสลับกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่นอีกหนึ่งวัน จากนั้นก็ให้มาเล่นอีกส่วนอาจจะเป็นขาแบบนี้ก็ได้

การออกกำลังกายที่เน้นความยืดหยุ่นของร่างกาย (Flexibility Exercise)

กิจกรรมออกกำลังกายประเภทนี้ได้แก่ โยคะ พิลาทิส การออกกำลังกายประเภทนี้ ดูเหมือนจะสบาย ๆ ไม่ต้องออกแรง แต่จริง ๆ แล้วก็เหนื่อยไม่แพ้การออกกำลังกายประเภทอื่นๆ เลย
รูปแบบนี้ะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ต้องค่อยๆ ทำอย่างช้า ๆ จนถึงจุดที่รู้สึกตึงหรือไม่สบาย แต่ไม่ใช่เจ็บปวด การฝึกความอ่อนตัวและความยืดหยุ่นของร่างกายมีความจำเป็นสำหรับคนทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือคนที่ต้องใช้แรงงานหนัก เพราะช่วยลดอาการบาดเจ็บและความเมื่อยล้าของร่างกายได้

วิธีเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสม

ต้องพิจารณาความพร้อมของร่างกายตนเองด้วย ต้องดูพื้นฐานร่างกายว่ามีโรคประจำตัวไหม มีความฟิตแค่ไหน และเมื่อออกกำลังกายก็ควรเริ่มจากค่อย ๆ ปฏิบัติไปตามสภาพร่างกายของเรา ทำเบาไปหาหนัก

สิ่งสำคัญก็คือ ระยะเวลา ที่เหมาะสม ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมหรือมากเกินไปซึ่งโดยส่วนใหญ่มักไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมงต่อครั้งและ อย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะการออกกำลังกายที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทำแบบนี้ก็จะเช้าสู่กระบวนการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพแล้ว

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวก็คงไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องกะเกณฑ์คุณค่าทางโภชนาการคร่าวๆ ในอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในหนึ่งวัน ว่ามีสารอาหารเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอการรับประทานอาหารเสริม หรือพวกวิตามินเสริมก็เป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งจะช่วยเติมเต็มให้สุขภาพร่างกายเราแข็งแรงขึ้น ยิ่งถ้าต้องการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ความต้องการของคุณ พวกวิตามินเสริม หรือเวย์โปรตีนก็น่าจะเข้ามาเติมเต็มส่วนนี้มากยิ่งขึ้น

ที่มา : pptvhd36.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles