ไขมันในเลือดสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง กินไข่ได้ไหม

ไข่ไก่ ใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ในอีกมุมหนึ่งคงเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่ากินไข่ไก่เป็นประจำอาจทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้ ดังนั้น คนที่มีไขมันในเลือดสูง หรือคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ลองมาดูกันว่าเราควรกินหรือควรเลี่ยงอาหารอย่างไข่ไก่กันแน่ แล้วควรกินไข่วันละกี่ฟองถึงเหมาะสม

ไขมันในเลือดสูง กินไข่ได้ไหม

ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักประมาณ 50 กรัม จะให้พลังงาน 70 กิโลแคลอรี ไขมัน 5 กรัม และมีคอเลสเตอรอลประมาณ 212-214 มิลลิกรัม โดยไขมันทั้งหมดจะอยู่ในไข่แดง

แม้ตัวเลขค่าไขมันจะดูสูง แต่งานวิจัยในปัจจุบันพบว่า คอเลสเตอรอลในไข่แดงมีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดน้อยมาก เพราะจริง ๆ แล้วการวัดไขมันในเลือดผ่านการเจาะเลือดจะวัดจากไขมันในตับ 75% (เป็นไขมันที่ร่างกายเปลี่ยนมาจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล) ส่วนไขมันจากอาหารจะมีสัดส่วนเพียง 25% เท่านั้น

ดังนั้น การกินไข่ในปริมาณที่พอเหมาะก็ไม่ได้เพิ่มคอเลสเตอรอลอย่างที่กังวลกัน และไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจด้วย คนไขมันในเลือดสูงหรือคอเลสเตอรอลสูงก็สามารถกินไข่ไก่ได้ แต่หากกังวลเรื่องไขมันในเลือด ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงอย่างข้าวขาว แป้งขัดสี น้ำหวาน ของหวานต่าง ๆ จะดีกว่า

ไขมันในเลือดสูง กินไข่ไก่ได้วันละกี่ฟอง

คนที่มีไขมันในเลือดสูงควรจำกัดการรับประทานไข่แดงไม่ให้เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ แต่สามารถรับประทานไข่ขาวได้ตามปกติ หากต้องการควบคุมไขมันจากอาหารก็อาจเลือกกินเฉพาะไข่ขาวในบางมื้อ หรือรับประทานตามคำแนะนำจากแพทย์

ทั้งนี้ ควรปรุงอาหารด้วยการ ต้ม ตุ๋น เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่ลวก แทนการทอดอย่างไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ลูกเขย จะได้ไม่เพิ่มไขมันอิ่มตัวจากน้ำมันหรือเนย และต้องระวังการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของไข่แดงในปริมาณมาก เช่น เค้ก คุกกี้ พาย หรือขนมไทยอย่างฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ซึ่งจะทำให้กินไข่แดงเกินปริมาณที่เหมาะสม

กินไข่วันละกี่ฟองดี ในแต่ละช่วงวัย

การรับประทานไข่ไก่ให้ได้สารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายในแต่ละช่วงวัย ควรกินไข่ในปริมาณตามนี้

  • ทารกอายุ 6 เดือน ควรรับประทานไข่วันละครึ่งฟอง
  • ทารกอายุ 7-12 เดือน รับประทานไข่ได้วันละครึ่งฟอง – 1 ฟอง
  • เด็กอายุ 1-5 ขวบ รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง
  • เด็กวัยเรียน-วัยรุ่น รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง
  • ผู้ใหญ่ รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง
  • หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง
  • ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัว รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รับประทานไข่ได้ไม่เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

แม้ไข่ไก่จะมีไขมันและคอเลสเตอรอลอยู่บ้าง แต่ก็มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น โคลีน โปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ซิลีเนียม โอเมก้า 3 และบางฟาร์มก็ยังเสริม วิตามินอี วิตามินดี หรือไอโอดีนมาในไข่ไก่ด้วย ดังนั้น หากกินไข่ไก่ในปริมาณที่เหมาะสม ร่างกายก็จะได้สารอาหารดี ๆ เหล่านี้ไปด้วยนั่นเอง

ที่มา : health.kapook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles