เพิ่มการเผาผลาญ ด้วยเทคนิคปรับกลไกร่างกาย

รู้หรือไม่ ? การอดมื้อเช้าทำให้อ้วนมากขึ้น เผยเคล็ดลับ 5 ข้อช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญได้ดีเยี่ยม แค่ปรับนิด ปรับหน่อยได้ผลลัพธ์ดี!

5 เคล็ดลับช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ ไม่ต้องอดอาหาร แถมได้สุขภาพที่ดี!

1.มื้อเช้ามื้อสำคัญ ห้ามอด!

มื้อเช้าสำคัญจริง ๆ เพราะถ้าคุณงดมื้อเช้าร่างกายจะลดระบบเผาผลาญลงและสมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า นิวโรเปปไทด์ วาย (Neuropeptide Y)ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณหิวและอยากกินมากกว่าเดิมโดยไม่รู้ตัว แถมยังอาจไม่มีสมาธิในการทำงาน เพราะสมองไม่มีน้ำตาลกลูโคสจากอาหารไปหล่อเลี้ยง แล้วยังทำให้อยากของหวานมากขึ้น น้ำหนักก็จะขึ้นง่าย

2.ผสมเวทเทรนนิ่งบวกกับคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเต้นรำ ช่วยเผาผลาญไขมัน แต่ต้องอยู่ในระดับที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วระดับหนึ่งเพื่อให้เลือดสูบฉีด ร่างกายได้ดึงไขมันมาใช้ และควรพ่วงการเล่นเวทเทรนนิ่งเข้าไปด้วยเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยังเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน (เมตาบอลิซึม) ซึ่งการทำคาร์ดิโอเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกระตุ้นปฏิกิริยานี้เท่าได้มากเท่ากับการเล่นเวท

ก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงควรทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงหรือกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น ขนมปัง ผลไม้หวาน ๆ เช่น แตงโม กล้วย น้ำหวาน เพราะย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที

3.เติมแอลคาร์นิทีน

แอลคาร์นิทีนจะช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันมาเผาผลาญออกมาเป็นพลังงานในร่างกาย แหล่งแอลคาร์นิทีนส่วนใหญ่พบได้ในเนื้อสัตว์ นม อะโวคาโด และถั่ว

4.การนอนสำคัญมาก ช่วยได้เยอะ!

ปกติแล้วร่างกายจะมีระบบเป็นนาฬิกาชีวภาพ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมน เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและควบคุมรอบการหลับ – ตื่น (กลางคืน – กลางวัน) เวลาการเข้านอนที่ดีที่สุดคือช่วง 21.00 – 23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาของระบบภูมิต้านทานโรคที่จะทำงานได้ดี และสะสมพลังงานสำรองเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อนอนเร็วก็จะช่วยไม่ให้หิวตอนดึก และร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเล็ปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนทำให้รู้สึกอิ่ม เพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยคุมน้ำหนักตัวให้คงที่

5.ดื่มน้ำให้เหมาะสม!

ผลการศึกษาของนักวิจัยของ Virginia Tech แห่งเมืองแบล็กส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย (Blacksburg, Virginia) ระบุว่า คนที่ดื่มน้ำในแก้วขนาด 8 ออนซ์ ประมาณ 8 – 12 ครั้งต่อวัน สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญสูงขึ้นกว่าคนที่ดื่มเพียง 4 ครั้ง การดื่มน้ำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายจะคล่องโล่งสบาย หรือจิบชาเขียวควบคู่กับการคุมอาหารและออกกำลังกายก็จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าเคล็ดลับที่กล่าวมาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันแทบจะทั้งหมด ฉะนั้นควรปรับการกิน ออกกำลังกาย การนอนให้มากขึ้นรับรองเลยว่าจะได้ผลลัพธ์สุขภาพที่ดี น้ำหนักตามเป้าหมาย อีกทั้งยังมีระบบเผาผลาญที่เข้าที่เข้าทางได้อย่างแน่นอน!

ที่มา : www.pptvhd36.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles