เชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ได้ส่วนไหน มีท่าอะไรบ้าง?

หากคุณเคยไปยิมออกกำลังกาย คุณอาจเคยเห็นใครหลาย ๆ คนสะบัดเชือกออกกำลังกายหนา ๆ หนัก ๆ ไปมา เชือกเหล่านี้เรียกว่า “Battle Rope” แม้ว่าการแกว่งเชือกขึ้นและลงอาจดูเหมือนง่าย แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

วันนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ “Battle Rope” ดีอย่างไร ได้กล้ามเนื้อส่วนไหน พร้อมกับท่าที่เกี่ยวข้องกับเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope”

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ดีอย่างไร?

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปยังกล้ามเนื้อที่ทำงานทั้งหมดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกกำลังกายด้วย Battle Rope จัดว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พละกำลัง ซึ่งสามารถเผาผลาญแคลอรีปริมาณมากในระยะเวลาอันสั้นพร้อมทั้งทำให้หัวใจแข็งแรง

การออกกำลังกายแบบ Battle Rope นั้นถือว่าค่อนข้างมีประสิทธิภาพสำหรับการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมสร้างสมรรถภาพทางกีฬา เชือกสะบัดออกกำลังกายแบบ Battle Rope มีแรงกระแทกต่ำจึงสามารถทำ Battle Rope ขณะนั่งลงได้ ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหาการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอในรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ได้กล้ามเนื้อส่วนไหน?

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลัก ๆ ของร่างกาย คือ กล้ามเนื้อหน้าท้อง ไหล่ แขน หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง และร่างกายส่วนล่าง และหากต้องการเล่นกล้ามเนื้อเฉพาะจุด ก็สามารถเปลี่ยนวิธีการสะบัดเชือกได้ตัวอย่างเช่น bilateral waves (แกว่งเชือกด้วยแขนทั้งสองข้างพร้อมกัน) เน้นทีกล้ามเนื้อส่วนโค้งงอได้ดีกว่า ในขณะที่ unilateral waves (แขนสลับกัน) จะเน้นที่กล้ามเนื้อส่วนเอียงด้านนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย Battle Rope สามครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลา 6 สัปดาห์จะทำให้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายส่วนบนและแกนกลางลำตัวมีความแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากการแกว่งเชือกออกกำลังกาย Battle Rope มีหลากหลายวิธี จึงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายกล้ามเนื้อที่อยากจะเล่นได้มากมาย

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ทำเองได้ที่บ้าน!

สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลาออกไปยิม อยากมีเชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope แบบ DIY ไว้ใช้ส่วนตัวที่บ้าน คุณสามารถทำ battle rope เองได้จากวัสดุใกล้ตัวที่ยาวประมาณ 15–20 ฟุตเช่น เชือกที่มีน้ำหนัก สายยางทำสวน หรือสายดับเพลิง โดยนำมาผูกไว้กับเสาแล้วหมุนเป็นเกลียว จากนั้นนำเทปกาวมาพันรอบๆ หรือพันเฉพาะหัวกับท้ายเพื่อเป็นด้ามจับ

ส่วนสำหรับสายฮาร์ดคอร์ที่อยากเพิ่มน้ำหนักก็อาจจะใช้โซ่เหล็ก หรืออาจใส่สายเข้าไปในสายยางเพื่อปรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้แต่แนะนำว่าควรมีเทรนเนอร์ส่วนตัวคอยดูแล เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและเพื่อลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายผิดวิธี

3 ท่าเชือกออกกำลังกาย”Battle Rope” ที่ต้องลอง

หากเพื่อนๆอยากเริ่มต้นออกกำลังกายแบบ Battle Rope คุณอาจต้องลองมองหาเทรนเนอร์เพื่อช่วยให้คำแนะนำในการออกกำลังกายสำหรับผู้เริ่มต้นควรเริ่มด้วยเชือกที่เบากว่าและสั้นกว่า ซึ่งปกติจะยาวประมาณ 3 เมตร และหนา 1.5 นิ้ว (3.8 ซม.)เมื่อคุณเล่นมาได้สักพัก คุณสามารถเพิ่มความยาวที่ยาวขึ้นได้ (สูงสุด 20–30 ฟุตหรือ 6–9 เมตร) และความหนา (2 นิ้วหรือ 5 ซม.) เมื่อเพื่อน ๆ เลือกเชือกได้แล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

Bilateral waves

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • แกว่งเชือกทั้งสองข้างพร้อมกันให้ต่ำกว่าระดับไหล่ ในเวลาเดียวกันเหวี่ยงกลับลงมา ให้มีลักษณะเป็นคลื่นตามเชือก
  • ดึงเชือกกลับขึ้นมาทันที ทำซ้ำการเคลื่อนไหวโดยไม่หยุด
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

Unilateral waves

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • เหวี่ยงเชือกขึ้นด้วยมือขวา ในขณะที่เหวี่ยงเชือกกลับลงมา ให้เหวี่ยงเชือกอีกเส้นขึ้นด้วยมือซ้าย ลักษณะของเชือกจะเคลื่อนที่เป็นคลื่นตรงข้ามกัน
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

Rope slams

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • สะบัดเชือกขึ้นเหนือหัวโดยใช้แขนทั้งสองข้าง ขณะสะบัดเชือกขึ้นให้เหยียดขาขึ้นตาม
  • เมื่อเชือกถึงจุดสูงสุด ให้กระแทกเชือกลงบนพื้นให้แรงที่สุด
  • ยกเชือกขึ้นอีกครั้งทันที และทำซ้ำ
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

เคล็ดลับสำหรับการออกกำลังกายด้วย”Battle Rope”

  • ทำให้ท่าทางสมบูรณ์แบบก่อน ก่อนที่จะเพิ่มน้ำหนักของเชือกออกกำลังกายหรือความเร็ว ตรวจสอบการเคลื่อนไหวให้แน่ใจว่าถูกต้องแล้วหรือยัง
  • ลองใช้การเคลื่อนไหวต่าง ๆ เพิ่มเข้าไปด้วยซึ่งการออกกำลังกายด้วยเชือก “Battle Rope” มีความหลากหลายมาก ซึ่งสามารถเล่นกับการเคลื่อนไหวที่หลากหลายเพื่อเล่นกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ได้
  • เพิ่มความยาวของเชือก เพื่อเพิ่มระดับความยาก ลองใช้เชือกที่ยาวขึ้น ยิ่งอยู่ห่างจากสมอ (ที่ผูกเชือกไว้) มากเท่าไร เชือกก็จะยิ่งเคลื่อนตัวได้ยากขึ้น
  • ระวังไหล่ เมื่อยก แกว่ง และกระแทกเชือกหนัก ๆ การสะบัดเชือกแรง ๆ อาจจะทำให้คอตึงมากเกินไป เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวกันไหล่และเคลื่อนไหวโดยปราศจากความเจ็บปวด ให้สะบักไหล่ของคุณลง ค่อย ๆ เลื่อนลงมาและกลับท่าเดิมตลอดการเคลื่อนไหว
  • อย่าลืมหายใจ ผู้เริ่มต้นมักจะกลั้นหายใจขณะแกว่งเชือก ซึ่งอาจจะทำให้เหนื่อยง่ายและทำให้การออกกำลังกายสนุกน้อยลง เมื่อฝึกถึงขั้นชำนาญเพิ่มระดับความยากขึ้น และเพิ่มการหายใจให้เข้ากับจังหวะการสะบัดเชือกด้วย

ที่มา : fitfriend.co

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles