Home อุปกรณ์ออกกำลังกาย เชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ได้ส่วนไหน มีท่าอะไรบ้าง?

เชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ได้ส่วนไหน มีท่าอะไรบ้าง?

Powerful muscular woman exercising with battle ropes at the gym with personal trainer. Battle rope workout at gym with instructor.

หากคุณเคยไปยิมออกกำลังกาย คุณอาจเคยเห็นใครหลาย ๆ คนสะบัดเชือกออกกำลังกายหนา ๆ หนัก ๆ ไปมา เชือกเหล่านี้เรียกว่า “Battle Rope” แม้ว่าการแกว่งเชือกขึ้นและลงอาจดูเหมือนง่าย แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

วันนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ “Battle Rope” ดีอย่างไร ได้กล้ามเนื้อส่วนไหน พร้อมกับท่าที่เกี่ยวข้องกับเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope”

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ดีอย่างไร?

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปยังกล้ามเนื้อที่ทำงานทั้งหมดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกกำลังกายด้วย Battle Rope จัดว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พละกำลัง ซึ่งสามารถเผาผลาญแคลอรีปริมาณมากในระยะเวลาอันสั้นพร้อมทั้งทำให้หัวใจแข็งแรง

การออกกำลังกายแบบ Battle Rope นั้นถือว่าค่อนข้างมีประสิทธิภาพสำหรับการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมสร้างสมรรถภาพทางกีฬา เชือกสะบัดออกกำลังกายแบบ Battle Rope มีแรงกระแทกต่ำจึงสามารถทำ Battle Rope ขณะนั่งลงได้ ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหาการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอในรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ได้กล้ามเนื้อส่วนไหน?

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย “Battle Rope” ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลัก ๆ ของร่างกาย คือ กล้ามเนื้อหน้าท้อง ไหล่ แขน หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง และร่างกายส่วนล่าง และหากต้องการเล่นกล้ามเนื้อเฉพาะจุด ก็สามารถเปลี่ยนวิธีการสะบัดเชือกได้ตัวอย่างเช่น bilateral waves (แกว่งเชือกด้วยแขนทั้งสองข้างพร้อมกัน) เน้นทีกล้ามเนื้อส่วนโค้งงอได้ดีกว่า ในขณะที่ unilateral waves (แขนสลับกัน) จะเน้นที่กล้ามเนื้อส่วนเอียงด้านนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การออกกำลังกายด้วยเชือกออกกำลังกาย Battle Rope สามครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลา 6 สัปดาห์จะทำให้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายส่วนบนและแกนกลางลำตัวมีความแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากการแกว่งเชือกออกกำลังกาย Battle Rope มีหลากหลายวิธี จึงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายกล้ามเนื้อที่อยากจะเล่นได้มากมาย

เชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope ทำเองได้ที่บ้าน!

สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลาออกไปยิม อยากมีเชือกสะบัดออกกำลังกาย Battle Rope แบบ DIY ไว้ใช้ส่วนตัวที่บ้าน คุณสามารถทำ battle rope เองได้จากวัสดุใกล้ตัวที่ยาวประมาณ 15–20 ฟุตเช่น เชือกที่มีน้ำหนัก สายยางทำสวน หรือสายดับเพลิง โดยนำมาผูกไว้กับเสาแล้วหมุนเป็นเกลียว จากนั้นนำเทปกาวมาพันรอบๆ หรือพันเฉพาะหัวกับท้ายเพื่อเป็นด้ามจับ

ส่วนสำหรับสายฮาร์ดคอร์ที่อยากเพิ่มน้ำหนักก็อาจจะใช้โซ่เหล็ก หรืออาจใส่สายเข้าไปในสายยางเพื่อปรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้แต่แนะนำว่าควรมีเทรนเนอร์ส่วนตัวคอยดูแล เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและเพื่อลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายผิดวิธี

3 ท่าเชือกออกกำลังกาย”Battle Rope” ที่ต้องลอง

หากเพื่อนๆอยากเริ่มต้นออกกำลังกายแบบ Battle Rope คุณอาจต้องลองมองหาเทรนเนอร์เพื่อช่วยให้คำแนะนำในการออกกำลังกายสำหรับผู้เริ่มต้นควรเริ่มด้วยเชือกที่เบากว่าและสั้นกว่า ซึ่งปกติจะยาวประมาณ 3 เมตร และหนา 1.5 นิ้ว (3.8 ซม.)เมื่อคุณเล่นมาได้สักพัก คุณสามารถเพิ่มความยาวที่ยาวขึ้นได้ (สูงสุด 20–30 ฟุตหรือ 6–9 เมตร) และความหนา (2 นิ้วหรือ 5 ซม.) เมื่อเพื่อน ๆ เลือกเชือกได้แล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

Bilateral waves

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • แกว่งเชือกทั้งสองข้างพร้อมกันให้ต่ำกว่าระดับไหล่ ในเวลาเดียวกันเหวี่ยงกลับลงมา ให้มีลักษณะเป็นคลื่นตามเชือก
  • ดึงเชือกกลับขึ้นมาทันที ทำซ้ำการเคลื่อนไหวโดยไม่หยุด
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

Unilateral waves

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • เหวี่ยงเชือกขึ้นด้วยมือขวา ในขณะที่เหวี่ยงเชือกกลับลงมา ให้เหวี่ยงเชือกอีกเส้นขึ้นด้วยมือซ้าย ลักษณะของเชือกจะเคลื่อนที่เป็นคลื่นตรงข้ามกัน
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

Rope slams

  • เริ่มต้นด้วยการแยกเท้าให้มีความกว้างเท่าสะโพก โดยจับเชือกไว้ข้างละ 1 เส้น เชือกควรจะหย่อนบ้าง
  • งอเข่าเล็กน้อย ดึงไหล่กลับ แล้วกดแกนกลางลำตัว
  • สะบัดเชือกขึ้นเหนือหัวโดยใช้แขนทั้งสองข้าง ขณะสะบัดเชือกขึ้นให้เหยียดขาขึ้นตาม
  • เมื่อเชือกถึงจุดสูงสุด ให้กระแทกเชือกลงบนพื้นให้แรงที่สุด
  • ยกเชือกขึ้นอีกครั้งทันที และทำซ้ำ
  • ทำท่านี้ต่อไปเป็นเวลา 30 วินาที พัก 30 วินาที แล้วทำซ้ำ 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนเป็นท่าต่อไป

เคล็ดลับสำหรับการออกกำลังกายด้วย”Battle Rope”

  • ทำให้ท่าทางสมบูรณ์แบบก่อน ก่อนที่จะเพิ่มน้ำหนักของเชือกออกกำลังกายหรือความเร็ว ตรวจสอบการเคลื่อนไหวให้แน่ใจว่าถูกต้องแล้วหรือยัง
  • ลองใช้การเคลื่อนไหวต่าง ๆ เพิ่มเข้าไปด้วยซึ่งการออกกำลังกายด้วยเชือก “Battle Rope” มีความหลากหลายมาก ซึ่งสามารถเล่นกับการเคลื่อนไหวที่หลากหลายเพื่อเล่นกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ได้
  • เพิ่มความยาวของเชือก เพื่อเพิ่มระดับความยาก ลองใช้เชือกที่ยาวขึ้น ยิ่งอยู่ห่างจากสมอ (ที่ผูกเชือกไว้) มากเท่าไร เชือกก็จะยิ่งเคลื่อนตัวได้ยากขึ้น
  • ระวังไหล่ เมื่อยก แกว่ง และกระแทกเชือกหนัก ๆ การสะบัดเชือกแรง ๆ อาจจะทำให้คอตึงมากเกินไป เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวกันไหล่และเคลื่อนไหวโดยปราศจากความเจ็บปวด ให้สะบักไหล่ของคุณลง ค่อย ๆ เลื่อนลงมาและกลับท่าเดิมตลอดการเคลื่อนไหว
  • อย่าลืมหายใจ ผู้เริ่มต้นมักจะกลั้นหายใจขณะแกว่งเชือก ซึ่งอาจจะทำให้เหนื่อยง่ายและทำให้การออกกำลังกายสนุกน้อยลง เมื่อฝึกถึงขั้นชำนาญเพิ่มระดับความยากขึ้น และเพิ่มการหายใจให้เข้ากับจังหวะการสะบัดเชือกด้วย

ที่มา : fitfriend.co

Exit mobile version