‘ประโยชน์ VS โทษ’ ของ “กาแฟ” เครื่องดื่มสำหรับสาวออฟฟิศทั่วโลก

ตอนเช้าวันทำงานอันแสนวุ่นวาย มนุษย์ออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะปลุกตัวเองให้ตื่นเต็มตาด้วย “กาแฟ” สักแก้วหนึ่ง ก่อนไปลุยงานให้ได้เต็มที่ บางคนดื่มกาแฟแทนมื้อเช้าด้วยซ้ำ รวมถึง “สาวออฟฟิศ” เองก็ดื่มกาแฟกันแทบทุกวัน เรียกว่ามีกาแฟอยู่ในสายเลือดกันจริงๆ

ว่าแต่…ทำไมเจ้าเครื่องดื่มสีดำ รสขม กลิ่นหอมอย่าง “กาแฟ” ถึงได้ถูกใจหนุ่มสาวออฟฟิศทั่วโลกได้ขนาดนี้? ดื่มแบบไหนอร่อยที่สุด? ดื่มแค่ไหนถึงจะพอเหมาะพอดี? แล้วดื่มแบบไหน? ถึงจะทำให้ “สุขภาพดี” วันนี้เรามาหาคำตอบเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ไปพร้อมกัน

ประโยชน์ VS โทษ

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่มี “กาเฟอีน” ก็ย่อมมีผลเสียตามมาได้ หากดื่มในปริมาณที่มากเกินพอดี ก่อนจะยกแก้วดื่มกาแฟอย่างเอาจริงเอาจัง มาดูประโยชน์และโทษของกาแฟกันซะหน่อยดีกว่า

ประโยชน์ของ “กาแฟ”

  • เพิ่มความตื่นตัวของสมอง ปลุกความสดชื่นให้สมองปลอดโปร่ง ช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดความง่วง
  • จากงานวิจัยของกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 500,000 คนในประเทศยุโรป 10 ประเทศ เป็นเวลานาน 16 ปี ระบุว่า การดื่มกาแฟวันละ 1-3 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยของโรคบางชนิดและลดอัตราการเสียชีวิตได้
  • คนที่ดื่มกาแฟ การทำงานของตับและระบบหมุนเวียนโลหิตแข็งแรงกว่าคนที่ไม่ดื่ม และยังช่วยลดการอักเสบในร่างกาย
  • กาเฟอีนในกาแฟช่วยให้อายุยืน ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยชะลอการเกิดโรคพาร์กินสัน
  • ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้ตรง และป้องกันโรคนิ่วในถุงน้ำดี

โทษของ “กาแฟ”

  • กาแฟประกอบด้วยสารกาเฟอีนที่สามารถก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะ อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หายใจถี่
  • การดื่มกาแฟในปริมาณมากอาจทำให้กระสับกระส่าย กระวนกระวาย วิตกกังวล นอนไม่หลับ มีเสียงดังในหู
  • การได้รับกาแฟวันละ 6 แก้ว อาจทำให้เกิดการ “เสพติดกาแฟ” หรือ ภาวะเสพติดกาเฟอีน
  • การดื่มกาแฟชงที่ใส่นม ครีม น้ำตาล ทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลสูงเกินปกติ
  • การดื่มกาแฟมากกว่า 5 แก้วต่อวันอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ อาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้

ดื่ม “กาแฟ” ยังไงให้ “สุขภาพดี”

เอาเป็นว่าสาวออฟฟิศทั้งหลาย ยังคงสามารถดื่มกาแฟได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะพอดี เพราะหากคุณดื่มมากเกินไป 4-5 แก้วต่อวัน และดื่มติดต่อกันทุกวันจะเสี่ยงต่อการ “เสพติดกาเฟอีน” และพอจะเลิกก็เลิกยากซะด้วย เรามี How to วิธีดื่มกาแฟให้ได้สุขภาพดีมาบอกต่อ

1.ดื่มไม่เกิน 1-2 แก้วต่อวัน

สำหรับคนทำงานออฟฟิศที่ต้องอาศัยกาแฟเป็นตัวช่วยดึงสติเรียกสมาธิในการทำงาน เราแนะนำว่าปริมาณที่ควรดื่มคือ ไม่เกิน 1-2 แก้วต่อวัน และไม่ควรดื่มกาแฟติดต่อกันทุกวัน ให้พักบ้าง เพื่อป้องกันภาวะเสพติดกาเฟอีน

2.ดื่มน้ำเปล่าหลังดื่มกาแฟ

หลังจากดื่มกาแฟและรู้สึกว่าตัวเองสดชื่น ตื่นเต็มตาแล้ว หลังจากนั้นในระหว่างวันหากปากแห้งและกระหายน้ำ ไม่ควรดื่มกาแฟซ้ำเข้าไปอีก แต่ควรดื่มน้ำเปล่าแทน เพื่อลดภาวะร่างกายขาดน้ำ และยังเป็นการช่วยกำจัดสารกาเฟอีนออกไปในรูปของปัสสาวะได้ด้วย ช่วยให้ไม่มีกาเฟอีนตกค้างในร่างกาย

3.ดื่มกาแฟ Decaf

ส่วนใครที่ร่างกายมีภาวะไวต่อกาเฟอีน กินกาแฟแล้วใจสั่น กระสับกระส่าย กระวนกระวาย วิตกกังวล แนะนำให้เลือกดื่มกาแฟที่มีกาเฟอีนต่ำ หรือ “กาแฟ Decaf” ทดแทนกาแฟสูตรปกติ ซึ่งก็สามารถช่วยกระตุ้นสมองและทำให้สดชื่นขึ้นได้เช่นกัน แถมมีรสชาติอร่อยเหมือนกาแฟสูตรปกติด้วย

ที่มา : thairath.co.th/lifestyle/health

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles