ประโยชน์ทางจิตใจที่ได้รับจากการออกกำลังกาย

ประโยชน์ทางจิตใจที่ได้รับจากการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ส่งเสริมสุขภาพของระบบหลอดเลือดและหัวใจ ส่งผลดีต่อร่างกายโดยรวม แต่เชื่อหรือไม่ว่าการออกกำลังกายนั้นดีต่อสมองพอๆ กับร่างกายเลยทีเดียว การออกกำลังกายเป็นประจำจะส่งผลดีต่อจิตใจ และทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี และบทความต่อจากนี้ไปคือ 5 ประโยชน์ทางจิตใจที่ได้รับจากการออกกำลังกาย

1.การออกกำลังกายช่วยลดความเครียด

ความเครียดเป็นปฎิกริยาตอบสนองของร่างกายจากสถานการณ์ที่คุกคาม กล่าวโดย ดร.Erica Jackson ซึ่งเขาได้เขียนลงในบทความ ชื่อ “การผ่อนคลายความเครียด : บทบาทของการออกกำลังกายในการบริหารความเครียด” เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เข้าร่างกายของเราจะเริ่มรับมือกับความเครียด ถ้าหากเพื่อนๆ เคยมีอาการนอนไม่หลับ อยากทานน้ำตาลเยอะๆ ล่ะก็ การออกกำลังกายจะช่วยฝึกร่างกายในการตอบสนองต่อความเครียดเสียใหม่

ในการวิจัยทั้งกับคนและสัตว์พบว่า การออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกาย เพราะจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในการตอบสนองต่อฮอร์โมน และการออกกำลังกายยังส่งผลต่อสารสื่อประสาทในสมอง เช่น โดพามีนและเซโรโทนิน ซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรม พูดง่ายๆ คือ “เมื่อร่างกายเริ่มเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับความเครียดจากการออกกำลังกาย มันก็จะมีผลไปถึงการตอบสนองต่อความเครียดอื่นๆ ที่เราจะได้เจอในอนาคตด้วย”

2.การออกกำลังกายช่วยลดความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้า

อาการซึมเศร้าและความวิตกกังวลอาจเป็นอาการป่วยทางจิตที่คนรู้จักกันมากที่สุดและมีคนป่วยเป็นโรคนี้กันเยอะ สำหรับคนที่ไม่เคยเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อนก็ต้องอธิบายหน่อยว่ามันไม่ได้เป็นแค่ “ความรู้สึกเศร้า” เท่านั้น แต่มันสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ด้วย และสุขภาพจิตกับการออกกำลังกายนั้นมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน

นักวิทยาศาสตร์บอกเราว่ามีสารเคมีอยู่ 4 ตัวที่จะส่งผลกระทบต่อความสุขของเราคือ เซโรโทนิน , เอ็นโดรฟิน , โดพามีน และออกซิโทซิน หากมีสารเคมีตัวใดที่ไม่สมดุลจะส่งผลเสียใหญ่หลวง ดังนั้นเราจึงต้องพยายามสร้างความสมดุลให้ได้ถึงแม้ว่ามันจะสามารถแก้ไขได้ด้วยการทานยาก็ตาม แต่แค่เพียงออกกำลังกายอย่างเดียวก็สามารถทำให้ร่างกายหลั่งเอ็นโดรฟินออกมาได้แล้ว ซึ่งสารนี้จะช่วยให้ให้เรามีความรู้สึกที่ดีและจะเริ่มออกฤทธิ์หลังออกกำลังกายแค่ 15 นาทีเท่านั้น

เพื่อที่จะรักษาสมดุลเราจึงควรหาวิธีออกกำลังกายที่มันได้ผลสำหรับเรา เช่น การวิ่ง , การเดินเล่น 30 นาที ผ่านสวนสาธารณะ หรือการปั่นจักรยาน

3.การออกกำลังกายช่วยให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

เพื่อนๆ เป็นคนหลับยากใช่หรือไม่ การออกกำลังกายถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ไขที่สำคัญเลยนะ ดร.Charlene Gamaldo ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของศูนย์การนอนหลับ “จอห์น ฮอปกิ้นส์” ที่โรงพยาบาล Howard County General บอกว่ามันมีการพบหลักฐานแล้วว่าการออกกำลังกายสามารถช่วยให้เรานอนหลับเร็วขึ้นได้ การวิจัยของพวกเขาพบว่าการออกกำลังกายจะส่งผลต่อคลื่นสมองบางอย่างในตอนนอนหลับ ซึ่งมันเป็นคลื่นสมองที่จะช่วยฟื้นฟูสมอง และช่วยสร้างความทรงจำเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน

4.การออกกำลังกายช่วยรักษาความอ่อนเยาว์ของสมอง

เมื่อเราเริ่มมีอายุมาก ทั้งจิตใจและร่างกายจะเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งมันเป็นข้อเท็จจริงที่เราจะได้พบเมื่อแก่มากขึ้น แต่มันก็ยังมีวิธีที่จะช่วยรักษา “ระบบฟังก์ชั่นความรู้ความเข้าใจ (Cognitive function)” เอาไว้และช่วยทำให้สมองมีสุขภาพดีตลอดไปจนถึงช่วงเวลาที่เราแก่ชรา นอกจากเราจะต้องทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ , มีพฤติกรรมการนอนที่ดีและการหลีกเลี่ยงการใช้ยาสูบกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ก็ยังมีการออกกำลังกายนี่ล่ะที่จะช่วยรักษาสภาพของสมองให้อ่อนวัยอยู่ได้

การวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดพบว่า “พวกสัตว์ทดลองที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะมีการเพิ่มขึ้นของปริมาณเส้นเลือดที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความคิด” การออกกำลังกายยังช่วยส่งเสริมการสร้างเซลล์ประสาท และช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ในสมอง ส่งผลในการเพิ่มสมรรถนะและการปรับตัวให้กับสมองของเรา

5.การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังงานให้กับเราได้

เมื่อเราเหน็ดเหนื่อยจากวันที่แสนยาวนาน การออกกำลังกายก็จะดูเหมือนกับเป็นเรื่องท้าทายเกินกว่าที่จะทำได้ แต่อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มพลังงานโดยรวมให้กับเรา เมื่อเวลาผ่านไปเราจะพบว่าเราเหนื่อยน้อยลงและมีพลังงานมากขึ้นตลอดทั้งวัน

ผลการวิจัยจากภาควิชากายภาพของมหาวิทยาลัยจอร์เจียได้ทำการทดลองกับ อาสาสมัครวัยหนุ่มสาวที่มักมีความรู้สึกเมื่อล้า ก็พบว่าอาการเหล่านี้จะเริ่มลดลงหลังออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 6 สัปดาห์เท่านั้น

อาหารกับสุขภาพจิต

การออกกำลังกายสามารถช่วยด้านสุขภาพจิตได้ แต่การวิจัยก็พบว่าการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน “มีหลักฐานว่าการทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้นเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า” แต่ในทางตรงกันข้ามก็พบว่าการทานมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยผักผลไม้ , เนื้อปลาและเนื้อไม่ติดมัน ก็มีความเชื่อมโยงกับการลดอาการซึมเศร้าด้วยเหมือนกัน

แน่นอนว่าการทานอาหารสุขภาพจะส่งผลต่อสมรรถนะในการเล่นกีฬาด้วย มันเหมือนกับการยิงปืนนัดเดียวแต่ได้นกสองตัวเลย เมื่อทานอาหารที่มีความสมดุลไม่เพียงแต่เราจะมีสุขภาพจิตดีขึ้น แต่ก็ยังมอบพลังงานสำหรับใช้ในการเล่นกีฬาอีกด้วย

บทสรุปส่งท้าย

มีหลายอย่างที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา แต่การออกกำลังกายนั้นส่งผลต่อสุขภาพจิตอย่างชัดเจน ควรจัดตารางสำหรับออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน (จะแบ่งเป็นรอบละ 15 นาที สองรอบต่อวันก็ได้นะ) ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้เราเริ่มมีความฟิตของสุขภาพจิต

ที่มา : www.vrunvride.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles