มือใหม่หัดเข้ายิมครั้งแรก ! ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

สำหรับมือใหม่ที่อยากไปออกกำลังกายในฟิตเนส เพื่ออยากปรับเปลี่ยนรูปร่างของตัวเองให้เป๊ะปังนั้น รู้หรือไม่ว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่ทุกคนล้วนพบเจอในตอนเริ่มต้นที่แม้แต่ตัวคุณเองจะต้องเจอเช่นเดียวกัน ก็คือการไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเล่นอะไรก่อนดี รู้สึกประหม่า ไม่มั่นใจในตัวเอง


นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้มือใหม่อย่างคุณไม่กล้าที่จะหยิบจับหรือเริ่มเล่นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีมากมายเต็มไปหมด ยิ่งในช่วงแรก ๆ ถ้าใครไปคนเดียวแล้วไม่มีเพื่อนคอยแนะนำ ก็ย่อมเขินอายจากสายตาคนรอบข้าง และจะยิ่งทำให้เสียเวลาจากการที่ไม่กล้าทดลองเล่นสักที


ซึ่งปัญหานี้เป็นสิ่งที่ควรแก้และควรสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ด้วยการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเริ่มต้น ทั้งในเรื่องอุปกรณ์ส่วนตัวที่ต้องเตรียม หรือ ความรู้การเล่นอุปกรณ์แต่ละชนิด และปัจจัยอื่น ๆ รวมไปถึงผู้ประกอบการฟิตเนสที่ต้องทำความเข้าใจ และแนะนำให้กับสมาชิกของคุณด้วย ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้คุณแล้ว ในบทความนี้

สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนจะเริ่มต้นไปใช้บริการฟิตเนส

การที่คุณจะออกกำลังกายในฟิตเนสนั้นไม่ได้เพียงแต่จะต้องรู้ว่าอุปกรณ์แต่ละชนิดใช้งานอย่างไร เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพื่อที่จะทำให้คุณรู้สึกสะดวกสบายต่อการออกกำลังกาย และไม่ผิดหวังที่เลือกใช้บริการฟิตเนสนั้น ๆ อีกด้วย จะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

-ศึกษาข้อมูลของฟิตเนสที่จะไปเริ่มต้นใช้บริการ

สิ่งสำคัญอันดับแรกที่มือใหม่ต้องรู้ คือ ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับฟิตเนสให้ละเอียด เพราะสถานที่เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ควรเลือกให้สะดวกต่อการเดินทาง เพราะหากฟิตเนสไกลจากบ้านหรือที่ทำงาน จะทำให้คุณไม่อยากเดินทางไปออกกำลังกาย แต่หากอยู่ใกล้จะทำให้มีกำลังใจในการไปออกกำลังกาย รวมไปถึงถ้าสถานที่มีความสวยงามดูสะอาดสะอ้านก็จะทำให้น่าออกกำลังยิ่งขึ้นด้วย

อันดับต่อมาคือการพิจารณาความคุ้มค่าของราคาต่อการใช้งานของคุณ เพราะการคิดค่าใช้จ่ายของแต่ละที่นั้นมีค่าสมาชิกที่ถูกและแพงแตกต่างกันไป มีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี ซึ่งคุณจะต้องเปรียบเทียบราคาให้เหมาะสมกับคุณที่สุด

หรือถ้าหากคุณได้มีโอกาสไปสถานที่จริงมาบ้างแล้วก็ให้ลองสังเกต ว่ากฎกติกาของแต่ละที่เป็นอย่างไรบ้าง เครื่องเล่นมีสภาพเป็นอย่างไร และมีบริการเทรนเนอร์หรือไม่ เพราะเมื่อเราเข้าไปครั้งแรกอาจจะเกิดอาการงงกับการเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่หลากหลาย โดยเทรนเนอร์ จะสามารถช่วยของคุณได้

โดยตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายในการออกกำลังกายของแต่ละคนนั้นเป็นอย่างไร หากคุณอยากมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไม่ได้มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้ออะไรมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้บริการกับเทรนเนอร์

แต่ถ้าหากคุณอยากเพิ่มความฟิตให้ร่างกาย อยากมีกล้ามสวย ๆ ในแต่ละจุด และเล่นอย่างถูกวิธี ก็อาจจะต้องใช้บริการกับเทรนเนอร์ เพื่อให้มืออาชีพคอยสอนคุณอย่างใกล้ชิด และควรพิจารณาดูว่าผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร เพราะไหน ๆ ก็กำลังจะเสียเงินแล้ว ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือจะลองศึกษาการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากคลิปในยูทูป ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีเช่นเดียวกัน

-เตรียมของใช้ส่วนตัวให้พร้อม

การไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั้น “ของใช้ส่วนตัว” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่รู้ว่าฟิตเนสแต่ละที่นั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเรามากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นการเตรียมของใช้ส่วนตัวไปด้วยตัวเองดีที่สุด โดยอุปกรณ์หลัก ๆ ที่คุณต้องเตรียมไปนั้นมีดังนี้

เสื้อผ้า : ขาดไม่ได้เลยคือชุดกีฬาที่ระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย มั่นใจ และเสื้อผ้าสำรองสำหรับเปลี่ยนหลังจากออกกำลังกายเสร็จ

รองเท้า ถุงเท้า : เตรียมรองเท้าและถุงเท้าคู่ใจที่กระชับไม่รู้สึกอึดอัดขณะออกกำลังกาย เพราะรองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับตัวเองจะส่งผลต่อการบาดเจ็บได้ ส่วนถุงเท้าจะต้องเลือกถุงเท้ากีฬาโดยเฉพาะ เพราะทนต่อการใช้งาน กันลื่น และไม่เสียดสีต่อเท้า ส่งผลให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หูฟังและสมาร์ทโฟน : ในวันแรก ๆ ที่ยังไม่รู้จักใครในฟิตเนส อาจเตรียมลิสต์เพลงที่ชอบในสมาร์ทโฟนแล้วนำไปเปิดฟังขณะออกกำลังกาย เพราะเสียงเพลงนอกจากจะทำให้เพลิดเพลินยังช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น อีกทั้งยังขจัดเสียงรอบข้าง ช่วยให้เรามีสมาธิและแก้เขินจากสายตาภายนอกได้

ขวดน้ำดื่ม : ส่วนมากฟิตเนสจะมีจุดบริการเติมน้ำเพื่อให้ระหว่างคลาสเราจะได้จิบน้ำได้ตามต้องการ ดังนั้นหากต้องการความสะดวกเพิ่มขึ้นก็ควรจะมีขวดน้ำไว้กรอกเอาไว้สำหรับจิบขณะออกกำลังกาย ไม่ต้องคอยเติมหลาย ๆ รอบ

ตัวช่วยลดกลิ่นกาย : กลิ่นกายจากเหงื่อขณะที่ออกกำลังกายนั้นไม่ควรจะมีอย่างยิ่ง เพราะอาจก่อกวนผู้คนรอบข้าง และจะทำให้คุณไม่มั่นใจในการออกกำลังกายอีกด้วย ดังนั้นควรฉีดหรือทาก่อนและหลังออกกำลังกายด้วย

และยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมายที่อำนวยความสะดวกหลังจากออกกำลังกายเสร็จ เช่น ผ้าขนหนู โฟมล้างหน้า สบู่ ยาสระผม เป็นต้น

โซนการออกกำลังกายในฟิตเนสมีอะไรบ้าง ?

หลังจากที่เราได้เลือกสถานที่ที่เหมาะสมและรู้ว่าควรพกอุปกรณ์อะไรไปฟิตเนสแล้ว ในส่วนต่อไปเราจะพาคุณไปดูโซนหลัก ๆ ในฟิตเนสที่คนส่วนใหญ่นิยมเล่นกัน เพื่อที่คุณจะได้เลือกชนิดของการออกกำลังกายและเลือกเล่นเครื่องออกกำลังกายได้เหมาะสมกับคุณ

1.Cardio Zone

โซนยอดฮิตที่สุดในฟิตเนสนั้นก็คือโซนคาร์ดิโอ เพราะเป็นการออกกำลังกายเผาผลาญแคลอรี่ที่ดีที่สุด และช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของหัวใจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งโซนนี้ยังมีอุปกรณ์ให้เลือกเล่นหลากหลาย เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องเดินวงรี เครื่องปั่นจักรยาน เครื่องขั้นบันได เป็นต้น

โดยที่อุปกรณ์แต่ละชนิดนั้นล้วนแต่เป็นการเคลื่อนไหวของร่างกายแต่ละส่วน ที่คุณสามารถเลือกเล่นได้ตามต้องการ และส่วนใหญ่คนมักจะมาวอร์มร่างกายด้วยอุปกรณ์คาร์ดิโอก่อนจะไปออกกำลังกายในโซนอื่นด้วย โซนนี้จึงนิยมกันมากที่สุดนั่นเอง

2.Weight Training Zone

หากคุณต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้รีบดิ่งมาโซนนี้ได้เลย เพราะโซนนี้นั้นเต็มไปด้วยเครื่องเล่นเวทต่าง ๆ ทั้งดัมเบลล์ บาร์เบลล์ หรือจะเป็นกลุ่มเครื่องเล่นใหญ่ ๆ อย่าง Machine ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งเฉพาะส่วนได้เป็นอย่างดี

ยิ่งถ้าคุณเลือกฟิตเนสใช้บริการกับฟิตเนสที่ใหญ่ก็จะยิ่งมีอุปกรณ์ให้คุณเลือกเล่นได้มากขึ้น ขึ้นอยู่กับกับจุดประสงค์และความเหมาะสมของคุณ

3.Free Style Zone

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าบางยิมนั้นอาจไม่มีโซนนี้ แต่สำหรับยิมใหญ่ ๆ หลายคนคงจะเห็นพื้นที่โล่ง ๆ ที่ไม่ได้วางเครื่องออกกำลังกายไว้ นั่นก็เพราะโซนนี้นั้นใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบฟรีสไตล์ หรือการออกกำลังกายแบบผสมสานทั้งแบบคาร์ดิโอ และแบบเวทเทรนนิ่งไว้ด้วยกัน ซึ่งจะใช้พลังงานที่เยอะมาก

ส่วนการจัดพื้นที่ที่ต้องจัดโซนให้ว่างนั้นเป็นเพราะ เราสามารถไปหยิบจับอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเล่นได้ เช่น ดัมเบล บาร์เบลล์ เชือกยางยืด เป็นต้น

4.Other Zone

ยังมีโซนออกกำลังกายอีกมากมายที่เข้ามามอบประสบการณ์การออกกำลังกายที่แตกต่าง ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายกับเพื่อน ๆ ในคลาสแบบเป็นกลุ่ม โดยที่คุณสามารถเลือกใช้บริการคลาสเรียนได้ตามจุดประสงค์ความต้องการ เช่น คลาสโยคะทั้งแบบทั่วไป และโยคะลอยตัวบนผืนผ้า หรือจะเป็นคลาสเต้นที่รวมทั้ง Body Jam, Zumba, Body Step, Body Combat, Body Pump ให้คุณสนุกไปกับการเต้นและเสียงดนตรี

นอกจากนี้ แต่ละสถานที่ก็จะมีโซนสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก ไม่ว่าจะเป็นล็อกเกอร์เก็บของ เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ไว้รองรับอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบฟังก์ชั่นการออกกำลังใหม่ ๆ หรือการเบิร์นอย่างมีสไตล์ ก็ลองหายิมหรือฟิตเนสที่มีคลาสออกกำลังกาย หรืออุปกรณ์ออกกำลังกายที่หลากหลายดู เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์มันส์ ๆ ให้กับตัวเอง

สรุปทั้งหมด

เมื่อคุณได้ศึกษาการใช้เครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิด และมีการเตรียมตัวในด้านอื่น ๆ ก่อนไปใช้บริการฟิตเนสแล้ว เพียงแค่นี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกรีแล็กซ์และมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้นหลังจากนั้นคุณก็จะสามารถออกกำลังกายได้ถูกต้องตามความเหมาะสมของตัวเอง รวมไปถึงการจัดตารางการออกกำลังกาย และการกินอาหารให้เหมาะสม ซึ่งจะเป็นจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามเป้าหมายของคุณ

ที่มา : nbasport.co.th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles