ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เสริมการทำงานหัวใจ ปอดและกล้ามเนื้อได้!

คาร์ดิโอ (Cardio Exercise) คือการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหัวใจและปอดเป็นหลัก เมื่อปอดแข็งแรงขึ้นก็จะแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับเมื่อหัวใจแข็งแรงความดันโลหิตก็จะดีขึ้นด้วย นอกจากนี้คาร์ดิโอยังช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มาก จึงมีผลลัพธ์เรื่องน้ำหนักที่ดีเยี่ยม!

เรื่องต้องรู้ก่อนออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นเป็น ประเภทที่เน้นการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้นหากเป็นการเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ

ควรคำนึงถึงความพร้อมและสังเกตการตอบสนองของร่างกายให้ดี หากมีอาการเวียนหัว เหนื่อยหอบ ใจเต้นผิดปกติ กล้ามเนื้อล้า ให้ผ่อนแรงลงช้าๆ แล้วหยุดพัก แต่อย่าหยุดชะงักแบบทันทีทันใด เพื่อให้ร่างกายและหัวใจได้มีเวลาปรับตัวให้ทำงานช้าลง

“หากมีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์”

ประโยชน์ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

  • ผลลัพธ์การลดน้ำหนักดีที่เยี่ยม หากทำควบคู่ไปกับการดูแลโภชนาการ การออกกำลังกายคาร์ดิโอ ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นจึงยังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี ที่สำคัญ ยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส ทำให้ไม่ป่วยง่าย
  • ลดเสี่ยงปัญหาสุขภาพ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เพราะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล โดยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และกำจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ทั้งยังลดความเสี่ยงโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และมะเร็งบางชนิด ยิ่งหากออกกำลังกายจนสามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้ดี ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ด้วย
  • ลดอาการของโรคเรื้อรังต่างๆ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมจะช่วยลดระดับความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด และเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ เป็นต้น
  • ผู้ป่วยควรออกกำลังกายในระดับที่เหมาะสมโดยปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ
  • ฟื้นฟูสุขภาพจิต ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต อย่างอารมณ์ซึมเศร้า หรือมีความเครียด การออกกำลังกายจะช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย และเมื่อทำอย่างต่อเนื่องจะรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่ดีขึ้น
  • ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรออกทำให้ได้อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 5 ครั้ง ต่อสัปดาห์ รวมทั้งอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีจึงต้องระมัดระวังไม่ออกกำลังกายเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เพราะความเหนื่อยล้าอาจทำให้ภูมิคุ้มกันตก หรืออาจทำให้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และข้อต่อต่างๆ ต้องทำงานหนักเกินไป จนส่งผลเสียมากกว่าผลดีได้

ที่มา : www.pptvhd36.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles