10 เคล็ดลับสู่เส้นทางการเป็นนักวิ่งมือโปร

แม้ว่าการวิ่งจะเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่คนส่วนมากนิยม แต่การจะเป็นนักวิ่งมือโปรที่สามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นอาจซับซ้อนกว่าที่คิด วันนี้เราจะมาแชร์ 10 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักวิ่งมือโปร วิ่งได้อย่างมืออาชีพยิ่งขึ้นกว่าเดิม

1.วางแผนการวิ่งทุกครั้ง

สิ่งแรกที่นักวิ่งมือโปรควรจะทำนั่นคือ การวางแผนฝึกวิ่ง ซึ่งแผนการฝึกวิ่งที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อสามารถวางแผนการวิ่งที่เหมาะสมกับเป้าหมายที่ตั้งได้แล้ว แนะนำให้ปรับตารางการวิ่งให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคุณมากที่สุดและหากในสัปดาห์นั้นคุณติดงานด่วนหรือไม่สามารถทำตารางฝึกวิ่งได้ทั้งหมดก็สามารถปรับตารางเวลาของสัปดาห์ถัดให้รองรับแผนการวิ่งของคุณได้

2.ตามหารองเท้าวิ่งคู่ใจ

เพื่อนคู่ใจเพียงหนึ่งเดียวที่จะพาคุณไปสู่เส้นทางการเป็นนักวิ่งมือโปรได้สำเร็จนั่นก็คือ รองเท้าวิ่งที่ใส่สบาย แม้ว่าการหารองเท้าวิ่งคู่ที่เหมาะกับจังหวะการก้าวเท้าของคุณจะเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึง แต่ความนุ่มสบายขณะสวมใส่ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

“หากต้องการตามหารองเท้าวิ่งที่ใช่ ตอนซื้อควรลองใส่รองเท้าวิ่งสักสองสามคู่และดูว่าคู่ไหนสวมใส่สบายและเหมาะสำหรับเท้าของคุณที่สุด นอกจากนี้คุณยังสามารถลองใช้ตัวช่วยหารองเท้าวิ่งของเราเพื่อเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะและตรงความต้องการและรูปแบบการวิ่งของคุณได้แบบง่าย ๆ”หากต้องการตามหารองเท้าวิ่งที่ใช่ ตอนซื้อควรลองใส่รองเท้าวิ่งสักสองสามคู่และดูว่าคู่ไหนสวมใส่สบายและเหมาะสำหรับเท้าของคุณที่สุด นอกจากนี้คุณยังสามารถลองใช้ตัวช่วยหารองเท้าวิ่งของเราเพื่อเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะและตรงความต้องการและรูปแบบการวิ่งของคุณได้แบบง่าย ๆ”

3.เริ่มต้นด้วยการเดินก่อน

ช่วงก่อนจะเริ่มออกวิ่งถือเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุด นักวิ่งหลาย ๆ คนอาจจะเริ่มต้นด้วยการออกวิ่งทันทีแต่จริง ๆ แล้วการเริ่มเดินสลับระหว่างวิ่งจะช่วยให้การวิ่งของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การวิ่งสลับเดินช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บและยังช่วยให้การเริ่มวิ่งช่วงแรกดูน่าสนุกขึ้นและน่ากลัวน้อยลง นอกจากนี้การเพิ่มความจำนวนครั้งและระยะเวลาการวิ่งเทียบกับช่วงการเดินเป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาการวิ่งของคุณต่อไปในอนาคต เช่น หากเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายเป็นเวลา 20 นาที ให้สลับระหว่างการวิ่ง 30 วินาทีและการเดิน 90 วินาที เมื่อคุณรู้สึกคล่องตัวขึ้น ให้สลับระหว่างการวิ่งและเดินเป็นเวลา 60 วินาที จะช่วยให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง

“หากคุณไม่เคยวิ่งมาก่อนแนะนำให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างสม่ำเสมอ โดยเริ่มเดินประมาณ 20 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จากนั้นให้วิ่งสลับเดินเร็ว โดยเริ่มต้นด้วย 20 นาทีสี่ครั้งต่อสัปดาห์ หลังจากนั้นให้เพิ่มเวลาเป็น 30 ถึง 35 นาที”

4.ใช้ลมหายใจจับจังหวะการวิ่งที่เหมาะกับคุณ

แม้ว่าเราอาจจะเข้าใจว่าการ “วิ่ง” ต้องมาคู่กับ “ความเร็ว” แต่การปล่อยตัวเองให้วิ่งช้าลงก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป เคล็ดลับในการควบคุมจังหวะการวิ่งของคุณให้พยายามรักษาความเร็วที่คุณยังสามารถสนทนาหรือร้องเพลงได้อย่างง่ายดาย

“นักวิ่งหน้าใหม่มักจะเริ่มวิ่งเร็วเกินไป จากนั้นก็หมดแรงในเวลาอันรวดเร็ว” Brandon T. Vallair โค้ชระดับ 1 ที่ผ่านการรับรอง Track & Field ของสหรัฐอเมริกาและเจ้าของ Run for Speed ​​กล่าว

5.ไม่จำเป็นต้องวิ่งทุกวัน

จริงอยู่ที่ “Practice makes perfect” การฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการออกกำลังกายแต่รู้หรือไม่ว่าในการวิ่งแต่ละครั้งจะทำให้กล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อและเส้นเอ็นต้องทำงานอย่างหนัก ดังนั้นถ้าหากเราวิ่งติดต่อกันหลายวันโดยไม่หยุดพักอาจจะทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บได้

เคล็ดลับของนักวิ่งมือโปรคือค่อยๆหาจุดที่สมดุลระหว่างการวิ่งและการหยุดพักเพื่อให้ร่างกายมีเวลามากพอที่จะฟื้นตัว เช่น เริ่มวิ่ง 3 วันต่อสัปดาห์ โดยค่อย ๆ เพิ่มวันในการวิ่งทีละวันเพื่อรักษาความสม่ำเสมอโดยไม่ทำให้ร่างกายทำงานหนักเกินไป

6.เปลี่ยนมานับนาทีแทนกิโลเมตร

คนส่วนมากเมื่อเริ่มวิ่งอาจจะโฟกัสไปที่การนับกิโลในการวิ่งแต่ละครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราเปลี่ยนมาโฟกัสที่ระยะเวลาแทนช่วยให้เกิดความสม่ำเสมอในการวิ่งยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการโฟกัสที่ระยะทางกับความเร็วมากจนเกินไปซึ่งอาจจะทำให้คุณเกิดรู้สึกท้อได้ระหว่างทาง อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถมีสมาธิกับความรู้สึกที่ดีได้ตลอดการวิ่ง

7.ช้าแต่ชัวร์

หัวใจสำคัญของการวิ่งแบบมือโปรคือ “อย่าใจร้อนเกินไป” อันดับแรกตั้งเป้าหมายการวิ่งระยะไกลสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง จากนั้นให้ค่อย ๆ เพิ่มระยะทางรวมรายสัปดาห์ของคุณทุกสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยระยะทางที่เพิ่มไม่ควรเกินจำนวนวันต่อสัปดาห์ที่คุณวิ่ง เช่น หากคุณวิ่งสามวันต่อสัปดาห์ คุณสามารถเพิ่มระยะทางได้สามกิโลเมตรในทุก ๆ สัปดาห์ นอกจากนี้ยังควรรักษาการวิ่งระยะไกลของคุณให้ไม่เกินครึ่งกิโลเมตรสะสมรายสัปดาห์เพื่อไม่ให้หักโหมมากเกินไป ดังนั้น หากคุณวิ่ง 10 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ การวิ่งระยะไกลจึงควรไม่เกิน 5 กิโลเมตร

8.เพิ่มความสนุกด้วยการวิ่งหลายสไตล์

เมื่อคุณเริ่มวิ่งต่อเนื่องได้ประมาณ 30 นาที คุณสามารถลองเพิ่มระยะเวลาการวิ่งให้นานและสนุกขึ้นได้ด้วยผสมผสานการวิ่งในหลาย ๆ สไตล์ ทางที่ดีควรลองวิ่งหนักสลับเบาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย เช่น การฝึกขึ้นเขาหรือขึ้นทางชัน โดยวิ่งขึ้นเนินเป็นเวลา 20 ถึง 30 วินาที จากนั้นค่อย ๆ วิ่งจ็อกกิ้งเบา ๆ ลงเนินหรือบนถนนเรียบ

9.หาเพื่อนร่วมทาง

อีกหนึ่งวิธีสุดฮิตที่จะทำให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างสม่ำเสมอและสนุกกับการเข้าสังคมมากขึ้นนั่นคือการเข้าร่วมกลุ่มวิ่งหรือหาเพื่อนวิ่งนั่นเอง ปัจจุบันมีกลุ่มวิ่งตามสังคมออนไลน์ต่าง ๆ มากมายให้คุณเข้าร่วมการมีเพื่อนที่มีเป้าหมายเดียวกันจะช่วยกระตุ้นให้คุณกระตือรือร้นอยากออกไปวิ่งมากยิ่งขึ้น

10.อย่าลืมเป้าหมายในการวิ่ง

ไม่ว่าแรงจูงใจในการวิ่งของคุณจะเป็นการวิ่งให้ได้ 8 กิโลเมตร หนีความเครียดจากงานหรือพบปะเพื่อนฝูง จงจดจำไว้ว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณอยากวิ่งตั้งแต่แรก การไม่ลืมเป้าหมายของการวิ่งจะทำให้คุณมีแรงจูงใจในการวิ่งให้สำเร็จและหนทางสู่การเป็นนักวิ่งมือโปรก็จะไม่ยากเท่าที่คิด

ใครที่คิดว่าการจะเป็นนักวิ่งมือโปรยากเกินไป แค่ทำตาม 10 เคล็ดลับง่าย ๆ นี้ไม่ว่าใครก็สามารถวิ่งได้แบบมือโปร โดยการวิ่งอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เราได้รับประโยชน์จากการวิ่งอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้น แถมยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

ที่มา :supersports.co.th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles