กิมจิ กินแล้วอ้วนไหม? ทานกิมจิช่วยให้ลดน้ำหนักได้จริงหรือเปล่า?

“กิมจิ“ เป็นอาหารหมักดั้งเดิมของประเทศเกาหลี ที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างแพร่หลาย ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ

โดยมีการศึกษาในงานวิจัยบางชิ้นได้ระบุไว้ว่า กิมจิอาจมีคุณสมบัติในการช่วยลดความอ้วนเนื่องจากกิมจินั้นมีไฟเบอร์สูงและแคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้ยังมีศักยภาพในการช่วยย่อยอาหารและช่วยในเรื่องระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

1.กิมจิช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่

มีงานวิจัยในอาสาสมัครจำนวนหนึ่ง พบว่ากิมจิมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้จริง โดยงานวิจัยดังกล่าวทดลองในกลุ่มอาสาสมัครผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2

ในการทดลองพบว่ากลุ่มอาสาสมัครมีรอบเอวน้ำหนักตัว รอบเอว และดัชนีมวลกายลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กิมจิหมักยังช่วยลดภาวะการดื้ออินซูลินอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในอาสาสมัครที่เป็นโรคอ้วน โดยเปรียบเทียบระหว่างที่ทานกิมจิสดไม่ผ่านการหมักและอาสาสมัครกลุ่มที่ทานกิมจิที่ผ่านการหมักมาแล้ว

พบว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ทานกิมจิที่ผ่านการหมัก มีระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร ดัชนีมวลกาย และเปอร์เซ็นต์ไขมัน ลดลงกว่ากลุ่มที่ทานกิมจิสดอย่างมีนัยสำคัญ

2.เพราะอะไรกิมจิถึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

กิมจินั้นเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำและมีไฟเบอร์สูง โดยกิมจิปริมาณ 150 กรัม มีปริมาณแคลอรี่เพียง 40 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งการเพิ่มกิมจิลงไปในมื้ออาหารสามารถช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น แต่ลดปริมาณแคลอรี่ที่จะได้รับได้

รวมถึงเครื่องเทศต่างๆ ที่อยู่ในกิมจิไม่ว่าจะเป็น พริกป่นเกาหลี กระเทียม และ ขิง ยังเป็นส่วนผสมที่มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญอีกด้วย

นอกจากนี้การทานกิมจิยังช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่มีประโยชน์ให้กับร่างกาย ช่วยปรับปรุงการทำงานของลำไส้และระบบย่อยอาหาร ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

โดยแบคทีเรียที่มีประโยชน์เช่น แลคโตบาซิลลัส ที่มีอาหารหมักดองอย่างกิมจิ มีช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันที่ถูกขับออกจากอุจาระอีกด้วย

3.การทานกิมจิเพื่อควบคุมน้ำหนัก ไม่เหมาะกับใคร

ถึงแม้ว่าจะมีงานวิจัยมากมายที่บอกว่ากิมจิมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ แต่การรับประทานให้หลากหลายและสมดุลก็จำเป็นต่อการลดน้ำหนักอย่างสุขภาพดีด้วยเช่นกัน

ซึ่งกิมจิเป็นอาหารหมักดองซึ่งโดยส่วนมากจะมีโซเดียมสูง ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงควรที่จะจำกัดปริมาณในการบริโภคกิมจิ หรือเลือกบริโภคกิมจิแบบโซเดียมต่ำ

นอกจากนี้กลุ่มที่ปัญหาเกี่ยวกับแผลในกระเพาะอาหาร เพราะในกิมจิมีเครื่องเทศที่มีความเผ็ดจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น พริก กระเทียม และขิง รวมถึงกรดแลคติกในกิมจิหมัก อาจจะทำให้กระเพาะอาหารเกิดอาการระคายเคืองได้ และทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

สรุป

•กิมจิเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพรวมถึงมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้จริงค่ะ
•มีงานวิจัยหลายฉบับที่พบว่ากลุ่มอาสาสมัครในการทดลองมีน้ำหนักลดลง ดัชนีมวลกายลดลงจากการรับประทานกิมจิ
•กิมจิเป็นอาหารที่แคลอรี่ต่ำและไฟเบอร์สูง และยังมีเครื่องเทศที่ช่วยในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญด้วยค่ะ
•นอกจากนี้กิมจิหมักยังอุดมไปด้วยแบคทีเรียแลคดตบาซิลัสที่มีส่วนช่วยในการทำงานของลำไส้ ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการน้ำหนักได้ด้วยค่ะ
•อย่างไรก็ตามก็ควรที่จะรับประทานอาหารให้หลากหลายและสมดุลเพื่อลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพดีด้วยนะคะ

ที่มา : mrk.co.th/blog/can-kimchi-reduce-body-fat

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles