“ฮูลาฮูป”เล่นเป็นจึงจะดี

การ “ออกกำลังกาย” เป็นสิ่งที่ทั้งวงการแพทย์และผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับมานานแล้วว่า “เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ” ซึ่งข้อมูลจากหลายๆ แหล่งถึงขั้นมีการระบุประมาณว่า… การออกกำลังกายอาจเปรียบได้กับยาสารพัดประโยชน์ เป็นยาบำรุงก็ได้ เป็นยาป้องกันก็ได้ เป็นยาบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพร่างกายก็ได้เพียงแต่…การออกกำลังกายก็ต้องทำให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคนแต่ละคน ถ้าน้อยไปก็อาจไม่ได้ประโยชน์ และถ้ามากไปแทนที่จะมีประโยชน์ก็อาจจะเกิดโทษภัยขึ้นกับร่างกายได้

แต่โดยนัยสำคัญ…ออกกำลังถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และมนุษย์เราก็คิดค้นวิธีออกกำลังกายขึ้นมากมาย…อย่างในปัจจุบันการออกกำลังกายของบุคคลทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช่ในเชิงการเล่นกีฬา ก็เช่น… เต้นแอโรบิกเป็นการเต้นเพื่อออกกำลังกายประกอบจังหวะเพลง ซึ่งการเต้นแอโรบิกนี้ค่าใช้จ่ายต่ำหรืออาจไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเลย จึงได้รับความนิยมแพร่หลายในกลุ่มคนชนชั้นกลาง หรือแม้แต่กลุ่มผู้สูงอายุก็นิยมกันไม่น้อย

สำหรับคนรุ่นใหม่ๆ คนในเมืองใหญ่ การเข้าไปออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ในฟิตเนสก็เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาระยะหนึ่งแล้ว โดยในฟิตเนสทั่วไปก็จะมีสารพัดอุปกรณ์สารพัดรูปแบบการออกกำลังกายให้เลือก แต่ก็จัดเป็นการออกกำลังกายที่มีค่าใช้จ่ายสูง ต้องเป็นผู้ที่มีรายได้สูงหน่อยจึงจะสู้ไหว

“ออกกำลังกาย” นั้นถือว่ามีผลดีต่อสุขภาพร่างกายขณะเดียวกัน…บางกรณีก็มีการ “เห่อ” เข้ามาเกี่ยว…และกับกระแส “เห่อออกกำลังกาย” นั้น ที่ผ่านมาจนปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ หลายสถานที่ หรือหลากอุปกรณ์ ซึ่งหากจะว่ากันถึง “อุปกรณ์ออกกำลังกาย” ที่คนไทยนิยมหรือ “เห่อ” กันนั้น มีอุปกรณ์ออกกำลังกายกึ่งๆ เครื่องเล่นอยู่ชนิดหนึ่ง ซึ่งเคยเห่อกันมากในอดีต ที่ตอนนี้คนไทยก็เห่อกันมากอีกครั้ง…

นั่นคืออุปกรณ์ห่วงวงแหวน หรือที่เรียกว่า “ฮูลาฮูป” ฮูลาฮูป เป็นชื่อเรียกของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปแหวน มักทำจากพลาสติกลักษณะคล้ายท่อ มีสีสันแตกต่างกันไป วิธีการเล่นฮูลาฮูปนั้นผู้เล่นจะต้องนำมาใส่ไว้กลางลำตัว ให้อยู่ระดับเอว หลังจากนั้นก็หมุนเอวเหวี่ยงฮูลาฮูป โดยอาจจะหมุนตามจังหวะเพลงก็ได้ซึ่งโดยทั่วไปในการเล่นนั้นผู้เล่นจะพยายามให้ฮูลาฮูปอยู่ระดับเอวแต่สำหรับผู้ที่เล่นคล่องแล้วก็สามารถใช้อวัยวะอื่นๆ ได้อีก หรือเพิ่มจำนวนห่วงฮูลาฮูปก็ยังได้

ทั้งนี้ การออกกำลังกายด้วย “ฮูลาฮูป” นี้ ถ้าจะให้ได้ประโยชน์มากๆ จริงๆ ก็ไม่ควรจะแค่เหวี่ยงๆ ไปตามเรื่อง ประเดี๋ยวประด๋าว แต่ควรจะมีรูปแบบสักหน่อย อย่างเช่นในนิตยสารลิซ่า (Lisa) ก็เคยแนะนำไว้ ประมาณว่า…ถ้าจะให้เห็นผลในแง่การออกกำลังอย่างชัดเจน ควรใช้ห่วงฮูลาฮูปที่หนักราว 3 ปอนด์

นอกจากนี้ก็ควรต้องเล่นในระยะเวลานานประมาณหนึ่ง เช่น 30 – 40 นาที และควรมีการวอร์มร่างกายก่อนเล่น รวมถึงมีสเต็ปต่างๆ สลับกับการเหวี่ยงห่วงฮูลาฮูปด้วยตะโพกครั้งละ 3 – 5 นาที สเต็ปที่ว่านี้ ก็เช่น… ยืนแยกขาให้กว้างเท่าช่วงไหล่ ปลายเท้าชี้ออกด้านซ้ายเล็กน้อย วางห่วงบนพื้นข้างเท้าซ้าย จับส่วนบนของห่วงด้วยมือซ้าย ยกขาขวาขึ้นด้านข้างให้สูงระดับตะโพกหรือสูงเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็กลิ้งห่วงให้ออกห่างตัว และยกแขนขวาขึ้นเหนือหัว ทำซ้ำ 12 ครั้ง แล้วเปลี่ยนไปอีกข้างหนึ่ง ทำซ้ำ 12 ครั้งเช่นกัน

กับการเล่น – การออกกำลังกายด้วย “ฮูลาฮูป” ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกประเภทหนึ่ง แต่การออกกำลังกายที่ดีนั้นควรจะทำอย่างน้อย 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งถ้าร่างกายปกติดีในการออกกำลังกายแต่ละครั้งก็ควรทำติดต่อกันไม่ต่ำกว่าครั้งละ 1 ชั่วโมง จึงจะเห็นผลดี และควรมีการวอร์มอัพยืดเหยียดกล้ามเนื้อข้อต่อต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนจะออกกำลัง

“ฮูลาฮูป”นั้น ถ้าเล่นเพียงครั้งละ 5 – 10 นาที ค่อนข้างจะไม่ได้ผล การเล่นเพื่อที่จะให้ได้ผลที่ดีควรจะเล่นต่อเนื่องนานๆ โดยครั้งแรกอาจจะเริ่มที่ 5 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาการเล่นไปเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 1 ชั่วโมง หรือใกล้เคียงมากที่สุดและเล่นประจำ ก็จะเห็นผลดี” …ผู้สันทัดกรณีชี้ “ฮูลาฮูป” ปัจจุบันคนไทยเรา “เห่อ” กันใหม่อีกครั้งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เกิดการ “ออกกำลังกาย” เพียงแต่ต้องเห่อแบบ “เล่นให้เป็น..จึงจะดีจริง!!”

ข้อมูล : thaihealth.or.th
คลิป : health.kapook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles