7 ไขมันดีที่คุณควรรับประทาน

7 อาหารไขมันสูงที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

หากพูดถึงไขมัน หลายคนคงเข้าใจว่าไขมันนั้นเปรียบเสมือนสิ่งที่ “ไม่ดี” เมื่ออยู่ในอาหาร อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายงานวิจัยที่กล่าวว่าไขมันที่ดีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากไขมันดีจะช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไขมันดีก็ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญให้กับร่างกาย รวมถึงช่วยลดการอักเสบของร่างกายและช่วยให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

แน่นอนว่าคุณสามารถลองรับประทานไขมันดีให้มากขึ้นได้โดยเพิ่มปริมาณไขมันลงไปในมื้ออาหารเพื่อสุขภาพของคุณ

  1. อโวคาโด

หลายคนมักจะรู้จักประโยชน์ของอะโวคาโดเป็นอย่างดีเนื่องจากในอะโวคาโดจะมีแหล่งไขมันชั้นดี ในอะโวคาโดหนึ่งผลจะประกอบด้วยไขมันถึง 77% ซึ่งแตกต่างจากผลไม้ทั่วไปที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก นอกจากนี้ อะโวคาโดยังประกอบไปด้วยโพแทสเซียมและไฟเบอร์ที่ถือเป็นซุปเปอร์ฟู้ดชั้นยอดอีกด้วย

  1. เนื้อปลา

เราขอแนะนำให้คุณรับประทานปลาที่มีไขมันดี 2-3 ส่วนต่อสัปดาห์ ไขมันชั้นดีมักอยู่ในปลาหลายชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ และปลาซาร์ดีนที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งดีต่อหัวใจและสามารถลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ เช่น โรคหัวใจ โรคสมองเสื่อม และโรคซึมเศร้า มากไปกว่านั้น คุณสามารถรับประทานไขมันดีจากน้ำมันปลาชนิดเม็ดได้เช่นกัน

  1. เมล็ดเจีย (Chia seeds)

หลายคนอาจไม่ทราบว่าเมล็ดเจียนั้นมีไขมันมากถึง 80%! และประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดพิเศษที่เรียกว่า ALA พร้อมด้วยไฟเบอร์และแร่ธาตุที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคุณได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเพิ่มเมล็ดเจียในมื้ออาหารของคุณได้เช่นกันเพื่อรับประโยชน์จากไขมันดี

  1. ไข่ไก่

ไม่ว่าคุณจะนำไข่ไปทอด ลวก หรือต้ม ไข่ก็จะยังคงคุณสมบัติไขมันดี ธาตุเหล็ก และวิตามินบี ดังนั้น คุณสามารถเพิ่มไข่ลงในมื้ออาหารของคุณได้ คุณอาจจะเพิ่มไข่ลงในแซนวิช สลัด แรป หรือแม้แต่การรับประทานไข่เดี่ยว ๆ นอกจากนี้คุณสามารถเพิ่มปริมาณไข่ได้เพื่อคุณค่าทางโภชนาการที่มากขึ้น

  1. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกคืออะไร? แม้ว่าน้ำมันมะกอกจะมีไขมันสูงแต่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าการใช้น้ำมันทั่วไปในการปรุงอาหาร น้ำมันมะกอกมีกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่จะช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี คุณสามารถใช้น้ำมันมะกอกเพื่อปรุงอาหาร ราดบนสลัด หรือใช้เป็นส่วนผสมในการทำน้ำสลัด

  1. ชีส

การรับประทานชีสในปริมาณที่พอดีนั้นจะดีต่อสุขภาพของคุณแน่นอน เนื่องจากชีสมีกรดไขมันที่มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานประเภท 2 และคุณยังสามารถรับประทานชีสเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารว่าง ท็อปปิ้ง หรือของหวานได้อีกด้วย ชีสอุดมไปด้วยแคลเซียมและไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แน่นอนเลยว่าคุณสามารถมีความสุขกับการรับประทานชีสบอร์ดแสนอร่อยได้โดยไม่ต้องกังวล

  1. ถั่ว

ถั่วหลายชนิดเต็มไปด้วยไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ ถั่วหลายชนิดมักจะประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีคุณค่าทางโภชนาการ วอลนัตเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก การรับประทานถั่วหนึ่งกำมือต่อวันก็สามารถลดคอเลสเตอรอลและเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดได้ อัลมอนด์และถั่วพิสตาชิโอก็มีประโยชน์เช่นกัน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริโภคไขมันที่ดีต่อร่างกาย

ที่มา : virginactive.co.th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles