10 ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อคุณเดินเล่นวันละ 10 นาที

การออกกำลังกายในรูปแบบการเดินมักได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่ไม่ชอบการออกกำลังกายอย่างหนัก รวมทั้งกลุ่มคนที่ไม่ชอบการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ซึ่งการเดินเล่นในแต่ละวัน วันละประมาณ 10 นาที ไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายประโยชน์ที่สาวๆ อาจจะยังไม่ทราบ ตามมาดูกันดีกว่าค่ะว่าจะมีประโยชน์อะไรที่น่าสนใจจากการเดินเล่น 10 นาทีต่อวันบ้าง

ภาพจาก : www.sanook.com

1.เบิร์นไขมัน

แม้ว่าการเดินจะเป็นการออกกำลังกายที่แลดูเหมือนจะไม่ต้องออกแรงมากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่าการเดินเล่นประมาณ 10 นาทีต่อวัน ช่วยเบิร์นไขมันในร่างกายได้มากถึง 50 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว

2.เลือดไหลเวียนดี

นอกจากการเดินจะช่วยเบิร์นไขมันในร่างกายแล้ว ยังช่วยให้เลือดเกิดการไหลเวียนดีอีกด้วย และนั่นจึงทำให้ผิวของสาวๆ แลดูสดใสมากขึ้น

3.ป้องกันโรคภัย

การออกกำลังกายด้วยรูปแบบการเดินโดยทำอย่างต่อเนื่อง มีส่วนทำให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมทั้งช่วยป้องกันการเกิดโรคภัยต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

ภาพจาก : pharmacy.mahidol.ac.th

4.ชะลอความเสื่อมของร่างกาย

การเดินถือเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบคาร์ดิโอ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจและสมอง อีกทั้งยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีอายุยืนขึ้น

5.กระตุ้นเซลล์สมอง

ทราบหรือไม่ว่าการเดินช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารกระตุ้นเซลล์สมอง ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงและรักษาเซลล์สมองที่มีอยู่ให้แข็งแรงและสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถือเป็นการช่วยพัฒนาการทำงานของสมองและระบบประสาทเลยก็ว่าได้

6.บำรุงหัวใจ

การเดิน 10 นาทีต่อวัน ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต ช่วยปรับความสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจมีส่วนก่อให้เกิดโรคหัวใจได้

ภาพจาก : www.sanook.com

7.บำรุงกระดูก

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายในรูปแบบที่ลงน้ำหนัก เช่น การวิ่งหรือการเดิน จัดเป็นชนิดการออกกำลังกายที่ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยลดโอกาสที่กระดูกจะเสื่อมสภาพได้อีกด้วย

8.แก้อาการท้องผูก

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มักมีปัญหาท้องผูก แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเดินประมาณ 10 นาทีต่อวัน วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการได้ดี เพราะการเดินมีส่วนทำให้ลำไส้เคลื่อนไหว ซึ่งส่งผลต่อการปรับระบบการย่อยอาหารนั่นเอง

9.บรรเทาความเครียด

เหตุผลที่การเดินมีส่วนช่วยบรรเทาความเครียด นั่นเพราะการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้มีส่วนไปกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารเอ็นโดรฟิน จึงทำให้ร่างกายรู้สึกดี ส่งผลให้ความเครียดที่เผชิญอยู่เบาบางลงได้

ภาพจาก : health.mthai.com

10.นอนหลับง่าย

หากสาวๆ มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ แนะนำให้ใช้เวลาในช่วงเย็นประมาณ 10 นาทีไปกับการเดินเล่น วิธีนี้จะส่งผลต่อการนอนหลับในช่วงกลางคืนได้เป็นอย่างดี รับรองว่าสาวๆ จะหลับง่ายโดยไม่ต้องนอนนับแกะเลยละค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 ประโยชน์ที่ได้จากการเดินเล่นวันละประมาณ 10 นาทีที่เราได้เอามาแบ่งปันให้ได้ทราบกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าแต่ละประโยชน์ล้วนส่งผลดีต่อปัญหาสุขภาพที่สาวๆ มักเผชิญอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับยาก ยังไงก็อย่าลืมให้เวลาตัวเองประมาณ 10 นาทีต่อวันเพื่อเดินเล่นกันด้วยนะคะ

ที่มา : www.sanook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles