“ฮีทสโตรก” ภัยร้ายหน้าร้อนที่ทุกคนต้องระวัง!

เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย โดยหนึ่งในโรคที่ต้องระมัดระวังอย่างมากในช่วงฤดูร้อน ที่หลายจังหวัดในบ้านเรามีอุณหภูมิทะลุสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส คือ “ฮีทสโตรก” โดยโรคนี้เกิดได้ทุกเพศทุกวัย และอันตรายถึงชีวิต

ฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ หน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก โดยอุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจากการเผชิญกับสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง เช่น การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน

อาการของฮีทสโตรก จะเริ่มจากอุณหภูมิร่างกายค่อยๆ สูงขึ้น เมื่อเกิน 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รู้สึกผิดปกติ ปวดศีรษะ หน้ามืด กระสับกระส่าย ซึม สับสน ชัก ไม่รู้สึกตัว ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ ตัวแดง ถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้มีอาการอาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อระบบสมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อ หากไม่ได้รับการรักษาอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนและทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ เมื่อพบผู้ที่มีอาการจากโรคลมแดด ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว

ฮีทสโตรกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก (เนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนหนุ่มสาว) ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง หรือโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน ผู้ที่ออกกำลังกายหรือใช้กำลังมากเป็นเวลานาน ผู้ป่วยระยะพักฟื้น ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินหรืออ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงผู้ที่ทำงานในห้องแอร์เป็นเวลานานแล้วออกมาเจอกับอากาศร้อนจัด

การป้องกันฮีทสโตรก มีดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ หากสามารถเลี่ยงได้ ควรเลือกเวลา ที่ต้องการทำกิจกรรม เช่น ช่วงเช้ามืด หรือระหว่างพระอาทิตย์ตกดิน และควรมีการอบอุ่นร่างกายก่อนทุกครั้ง

2.ดื่มน้ำให้มากเพียงพอ โดยจิบน้ำบ่อยๆ อย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน เพื่อเติมความชุ่มชื้นและลดอุณหภูมิร่างกาย

3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ เช่น เครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน กาแฟ เหล้า เบียร์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้เสียน้ำทางปัสสาวะในปริมาณสูง หากไม่สามารถชดเชยน้ำได้มากพอ จะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคนี้

4.หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งควรปกป้องตนเองจากแสงแดด โดยอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น สวมใส่เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติระบายอากาศและป้องกันแสงแดดได้ดี สวมแว่นกันแดด สวมหมวก กางร่ม เมื่อต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัด

5.อย่าทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยงไว้ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง ความร้อนภายในรถจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรค รวมถึงไม่ควรปล่อยกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ให้อยู่ในที่ที่อากาศร้อนและไม่ควรปล่อยให้อยู่ตามลำพัง

อย่างไรก็ตาม ฮีทสโตรกขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ซึ่งผู้ที่เกิดอาการต้องได้รับความช่วยเหลือในทันที ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสมองและอวัยวะ ที่สำคัญในร่างกาย

ที่มา : healthandtrend.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles