ออกกำลังกายตอนเช้า VS ออกกำลังกายตอนเย็น ตอนไหนดีกว่ากัน

“ความไม่มีโรค เป็นลาภกันประเสริฐ” คำกล่าวนี้ต่อให้ผ่านมานานแค่ไหน ก็ยังคงเป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอน และการออกกำลังกาย ถือเป็นอาวุธหลักในการป้องกันโรคที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่ง แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่า ถ้าจะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ควรจะเป็นเวลาไหนดี ตอนเช้า หรือตอนเย็น วันนี้เรามาดูข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายในแต่ละช่วงเวลา แล้วสุดท้ายค่อยตัดสินใจเลือกว่า ควรจะออกกำลังกายเวลาไหน จะดีและเหมาะสมกับตัวเราที่สุด

-ออกกำลังกายตอนเช้า ดีอย่างไร

ได้ออกกำลังกายชัวร์ ๆ ไม่ต้องกลัวกิจกรรมอื่นมาแทรก
การให้กิจกรรมออกกำลังกายเป็นกิจกรรมแรก ๆ ของวัน ทำให้เราไม่ต้องกลัวพลาด ไม่ต้องกลัวติดงาน ติดธุระเหมือนตอนเย็น ซึ่งอาจจะมีคิวอะไรแทรกเข้ามาเบียดบังเวลาออกกำลังกายที่เราตั้งใจไว้ได้

ช่วยให้ร่างกายสดชื่น สมองแจ่มใส พร้อมรับวันใหม่

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นการได้รับพลังจักรวาลที่มีอานุภาพมาก สมองจะปลอดโปร่งโล่งสบาย อากาศยามเช้ามีมลพิษน้อยกว่าช่วงเวลาอื่น และยังช่วยเสิร์ฟวิตามินดีจากแสดงแดดอ่อน ๆ เมื่อร่างกายถูกกระตุ้น กล้ามเนื้อเริ่มทำงาน และมีการหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา จะให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ทำให้อารมณ์ดี และสดชื่นไปตลอดวัน เรียกได้ว่า เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ตัวช่วยลดน้ำหนัก เสริมความปังให้หุ่น

การออกกำลังกายตอนเช้าช่วยให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และดึงไขมันสะสมมาใช้ระหว่างวันได้เยอะขึ้น เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน และควบคุมน้ำหนัก แนะนำให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอตอนเช้าตั้งแต่ 7.00 – 8.30 น. จะช่วยลดน้ำหนักและไขมันส่วนเกินได้ดี นอกจากนี้ช่วงเช้า ท้องเรายังว่าง ฮอร์โมนอีซูลินยังไม่หลั่งออกมา และน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายก็จะดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ออกมาใช้ทันที ทำให้ไขมันส่วนเกินถูกกำจัดออกไปได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผอมได้เร็วขึ้น และยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่องไปได้

ข้อควรระวัง ในการออกกำลังกายตอนเช้า

ต้องนอนให้พอ ก่อนตื่นไปออกกำลังกาย

หากต้องการออกกำลังกายในตอนเช้า โดยเฉพาะกับคนที่อยากออกกำลังกายก่อนไปทำงาน ซึ่งต้องตื่นเช้าขึ้นอีกเป็นชั่วโมง สิ่งสำคัญคือต้องนอนให้พอ ไม่อย่างนั้น จะรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น ทั้งยังเสี่ยงวูบ และทำให้การออกกำลังกายไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

อบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง

การออกกำลังกายตอนเช้า สิ่งสำคัญเลยคือ อย่าลืมวอร์มร่างกายก่อนทุกครั้ง และควรวอร์มให้นาน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น เพราะตอนเช้าร่างกายอาจยังไม่ได้เตรียมพร้อมจะรับแรงกระแทกมากนัก หากออกกำลังกายหนัก ๆ หรือเริ่มด้วยการใช้แรงโดยไม่วอร์มอัพ ข้อต่อที่ยังไม่ยืดหยุ่น กล้ามเนื้อที่ยังไม่พร้อมอาจจะทำให้บาดเจ็บได้

หาอาหารรองท้องก่อนออกกำลังกาย

การตื่นนอนในช่วงเช้าร่างกายของเราอาจยังไม่ตื่นดี มันก็ต้องมีสลึมสลือกันบ้าง ใครที่รู้สึกว่าไม่มีแรงจะลุกไปออกกำลังกายตอนเช้า ไม่มีพลังงานให้กล้ามเนื้อแขนและขา แนะนำว่า ควรหาอะไรกินรองท้องไว้ก่อน เช่น ขนมปัง หรือแครกเกอร์ ทำให้ร่างกายมีน้ำตาล ได้รับคาร์โบไฮเดรตเพื่อเป็นพลังงานในการออกกำลังกาย ทำให้รู้สึกดีขึ้น และมีแรงออกกำลังกาย

-ออกกำลังกายตอนเย็น ดีอย่างไร

ใช้การออกกำลังกายแก้ปัญหานอนไม่หลับ
“อยู่ ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ” นอนร้องครวญเพลงตั้งแต่เข้านอน จนจะฟ้าสาง ร้องวนแล้ววนอีกก็ยังไม่หลับเสียที ลองปรับชีวิตลุกขึ้นมาออกกำลังกายตอนเย็นดู เพราะขณะที่ออกกำลังกายกายจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นประมาณ 4 – 5 ชม. แล้วหลังจากนั้นอุณหภูมิร่างกายของจะลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณบอกให้ร่างกายปรับเข้าสู่โหมดการนอน ความง่วงก็จะมาเยือน นอกจากนี้ร่างกายจะหลั่งฮอโมนเอนดรอฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยในการผ่อนคลาย หลับง่ายขึ้น เร็วขึ้น และตื่นน้อยลงในระหว่างการนอน เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค วิ่งเหยาะ ๆ กระโดดเชือก หรือคาร์ดิโอ ยังช่วยทำให้ร่างกายเข้าสู่โหมด Slow Wave Sleep ระหว่างการนอนหลับได้ง่ายขึ้น (Slow Wave Sleep หมายถึง ระยะการหลับลึกของคนเราในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นระยะที่ร่างกายจะผ่อนคลายมาก กล้ามเนื้อไม่ตึงตัว ร่างกายและสมองสามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่มากที่สุด) และการออกกำลังกายยังเป็นการบำบัดตามธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มระยะเวลาการนอนหลับให้นานขึ้น เพื่อฟื้นฟูพลังจากความรู้สึกเหนื่อยล้า

ออกกำลังกายตอนเย็นช่วยการเผาผลาญ

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนเราลุกขึ้นมาออกกำลังกาย นอกจากอยากจะมีสุขภาพดีแล้ว ยังหวังให้การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนัก หรือลดความอ้วน โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในการเผาผลาญพลังงาน โดยการออกกำลังกายในช่วงเวลา 4 – 5 โมงเย็น จะเป็นช่วงที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี และด้วยความที่ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารต่าง ๆ มาตลอดทั้งวันแล้ว ร่างกายจึงดึงพลังงานในส่วนที่ได้รับมาใช้ในการออกกำลังกาย ทำให้มีแรงออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ที่สำคัญหลังการออกกำลังกายตอนเย็นจะทำให้เราไม่รู้สึกหิว ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงกับการรับประทานอาหารมื้อเย็นที่มากเกินไป

เสริมสร้างความแข็งแรง

การออกกำลังกายตอนเย็นเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อแข็งแรง เหมาะต่อการทำกายบริหาร ออกท่าทางต่าง ๆ ได้เต็มที่มากกว่าตอนเช้า พลังงานในการออกกำลังกาย ความทน ความอึด มีมากกว่า เหมาะสำหรับสายสร้างกล้ามเนื้อ หรือประเภทของการใช้แรง ใช้กล้ามเนื้อมาก อย่างการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง เช่น ยกน้ำหนัก ต่อยมวย และการเล่นเวทแมชชีนต่าง ๆ นอกจากนี้การออกกำลังกายในตอนเย็นจะออกได้นานกว่า เพราะมีเวลามากกว่า ใช้แรงได้นานกว่า เพราะมีพลังงานสะสมอยู่ตลอดทั้งวัน จึงสามารถดึงมาใช้ได้ทันที ใครอยากหุ่นล่ำบึ้ก ซิกแพค ร่องสิบเอ็ด จัดออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งตอนเย็น จะช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดีขึ้น

ลดอัตราการบาดเจ็บได้มากกว่าตอนเช้า

ออกกำลังกายตอนเย็นจะช่วยลดอัตราการบาดเจ็ดได้ง่ายกว่าออกกำลังกายในตอนเช้า เพราะกล้ามเนื้อในร่างกายมีการขยับมาทั้งวันแล้ว และในช่วงเย็นเป็นช่วงที่อุณหภูมิในร่างกายมีความคงที่มากที่สุด ร่างกายจะอุ่นขึ้นกว่าตอนเพิ่งตื่นนอน ทำให้กล้ามเนื้อสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น รวมทั้งยังสามารถเคลื่อนไหวได้สมบูรณ์และคล่องแคล่วขึ้น จึงทำให้มีความพร้อมสำหรับการออกกำลังกายมากกว่าช่วงเวลาอื่น

ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

อีกหนึ่งข้อดีของการออกกำลังกายตอนเย็นคือ ช่วยผ่อนคลายร่างกาย โดยเฉพาะมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลายที่ปักหลักนั่งทำงานมาทั้งวัน การออกกำลังกายตอนเย็นจึงช่วยให้กล้ามเนื้อได้ยืดเหยียด ทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้น นอกจากนี้การที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟินออกมาระหว่างออกกำลังกาย ยังช่วยให้อารมณ์ดี และช่วยลดความเครียดที่สะสมมาทั้งวันได้อีกด้วย

ข้อควรระวัง ในการออกกำลังกายตอนเย็น

ออกกำลังกายอาจทำให้นอนไม่หลับ

ไม่ควรออกกำลังกายตอนเย็นหรือหัวค่ำนานและหนักเกินไป เพราะฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาในระหว่างออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และตื่นตัวในตอนกลางคืน หากออกกำลังกายดึกเกินไปอาจทำให้นอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่หลับได้ แนะนำให้ออกก่อนถึงเวลาเข้านอน 4 – 6 ชั่วโมง

การอดอาหารหลังการออกกำลังกาย

อาจมีหลายคนที่คิดใช้การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก เลยมักจะอดข้าวเย็น ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิดมาก เพราะเมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะสูญเสียทั้งพลังงานและมวลกล้ามเนื้อ จึงควรรับประทานอาหารหลังจากออกกำลังกายตอนเย็นเสร็จแล้ว แต่ให้เน้นไปที่โปรตีน เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น สลัดอกไก่ เพื่อให้ร่างกายนำอาหารเหล่านี้ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปจากการออกกำลงกาย หากอดข้าวเย็น แทนที่จะได้เพิ่มกล้ามเนื้อ กลับทำให้ร่างกายทรุดโทรมลง และอาจเข้าสู่โหมดจำศีล ลดการเผาผลาญ เนื่องจากต้องเซฟพลังงานเก็บไว้ งานนี้การลดไขมันจะยิ่งยากขึ้นกว่าเดิมนะจะบอกให้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สรุปได้หรือยัง ว่าเราอยู่ทีมไหน ระหว่างทีมออกกำลังกายตอนเช้า หรือ ทีมออกกำลังกายตอนเย็น แต่เอาจริง ๆ ใครจะอยู่ทีมไหน หรือจะอยู่ทั้งสองทีมก็ไม่มีปัญหา เพราะการออกกำลังกายเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนซึ่งแตกต่างกัน แถมยังมีเงื่อนไขของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง และยังไม่มีข้อชี้วัดว่าการออกกำลังกายเวลาไหนดีกว่ากันอย่างชัดเจน ดังนั้นเราจะอยู่ทีมไหนจัดไปตามความสะดวก แต่ข้อให้คำนึงถึงข้อดีข้อเสียและข้อควรระวังของการออกกำลังกายในแต่ละช่วงด้วย และอย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ การได้ลุกไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ๆ ละอย่างน้อย 30 นาที จะอยู่ทีมไหนขอให้มีวินัยก็เพียงพอแล้ว ไปค่ะ…ไปออกกำลังกายกัน Let’s go.

ที่มา : trueplookpanya.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles