วิธีป้องกันการเกิดตะคริวขณะออกกำลังกาย

วิธีป้องกันการเกิดตะคริวขณะออกกำลังกาย

คงจะไม่ดีแน่ หากในเวลาที่คุณกำลังออกกำลังกายไปนานๆ แล้วเกิดมีอาการตะคริวเกิดขึ้น หรือบางทีอาจะเกิดจากการออกกำลังกายผิดท่า หรือออกกำลังกายในท่าที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะสำหรับนักวิ่งที่ก้าวขาด้วยจังหวะที่ไม่เหมาะสม

จริงๆ อาการตะคริวเกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุหลักๆ นั้น เกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำและแร่ธาตุ เพราะในขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุไปพร้อมกับเหงื่อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดอาการเกร็งมากเกินไป ทำให้เลือด ออกซิเจน และแร่ธาตุไม่สามารถไหลเวียนภายในร่างกายได้อย่างเหมาะสม กล้ามเนื้อจึงหดเกร็งตัวและเกิดเป็นตะคริว นอกจากนี้ ตะคริวอาจเกิดเจากกล้ามเนื้อทำงานหนักเกินไป ออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้น อยากวิ่งมาราธอน ต้องฝึกกล้ามเนื้อให้พร้อม โอกาสเป็นตะคริวก็จะน้อยลง

แต่ถ้าเป็นตะคริวแล้ว ก็จำเป็นต้องได้รับการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่เหมาะสม เพื่อรักษาอาการให้หายเป็นปกติ ซึ่งส่วนมากอาการจะไม่หนักมากและสามารถหายเองได้ เริ่มจากการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว จากนั้นให้ทำการยืดเหยียดหรือนวดเบาๆ บริเวณที่เป็นตะคริว เช่น หากเป็นตะคริวที่น่อง ให้เหยียดขาตรงไปด้านหน้า ตั้งปลายเท้าขึ้น และดึงปลายเท้าเข้าหาตัวช้าๆ ทำค้างไว้สักครู่ หรือยืนตรง พับขาด้านที่เป็นตะคริวไปด้านหลัง จากนั้นดึงข้อเท้าเข้าหาก้น เพื่อให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้ายืดตัว ค่อยๆ ทำช้าๆ และค้างไว้สักครู่

หากรู้ว่าเป็นตะคริวบ่อย เราก็ควรป้องกันอาการตะคริวด้วยการดื่มเกลือแร่ เพื่อชดเชยแร่ธาตุที่สูญเสียไปขณะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะในการออกกำลังกายท่ามกลางอากาศร้อนหรือการออกกำลังกายที่เสียเหงื่อมาก

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถออกกำลังกายได้นาน โดยไม่มีตะคริวมากวนใจแล้วล่ะ

ที่มา : fitnessth.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles