ร้อนไม่ไหว “กินผักผลไม้” อะไร ช่วย “คลายร้อน” ได้!

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงทำให้มีลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบร้อนชื้น เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน (Summer) ทีไร มีเซอร์ไพรส์จากอุณหภูมิที่รังแต่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกปี ตามรายงานล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศในเดือนเมษายน 2567 ไว้ว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่เป็นระยะ ๆ อุณหภูมิสูงสุดที่ 43.0 – 44.5 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออก และเพื่อเตรียมพร้อมรับอากาศฤดูร้อน ที่ร้อนมาก ! ร้อนที่สุด ! มาเช็กลิสต์รายชื่อผลไม้ที่ช่วยคลายร้อนไว้เป็นตัวเลือกในการกินกันได้เลย

แนะนำผักผลไม้ที่กินแล้วช่วยคลายร้อน

1.แตงกวา

เนื้อในของแตงกวามีอุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอก 11 องศาเซลเซียส มีส่วนช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย และลดการสูญเสียน้ำเมื่ออากาศร้อนจัด

2.แตงโมและแคนตาลูป

มีส่วนประกอบของน้ำสูงถึงร้อยละ 95 สามารถทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปจากอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี

3.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

มีส่วนผสมของน้ำเป็นส่วนประกอบ และสารประกอบทางธรรมชาติ ช่วยลดการอักเสบจากการเผาไหม้ของแสงแดดในหน้าร้อน

4.ฝรั่ง

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยและริ้วรอย ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย

5.มะละกอ


มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด จึงมีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

4.ผักโขม

อุดมไปด้วยน้ำ เป็นแหล่งสะสมของแมกนีเซียม หนึ่งในแร่ธาตุที่สูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อที่ถูกขับออกมา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องผิวและสายตาจากการถูกทำลายจากแสงแดด

5.มะเขือเทศ

ช่วยให้ร่างกายสดชื่น วิตามินซีสูง ช่วยย่อยอาหารและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันมะเร็งบางชนิด

6.สะระแหน่

เป็นสมุนไพรเย็น ช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน มีสารเมนทอลที่มีคุณสมบัติเย็น ใช้ในการรักษาอาการอ่อนเพลีย และบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน

เนื่องจากอากาศร้อนทำให้เสียเหงื่อมากไป วิธีการคลายร้อนง่าย ๆ ยังสามารถทำได้ด้วยการเพิ่มน้ำให้กับร่างกาย ซึ่งนอกจากการกินผักและผลไม้ตามลิสต์ด้านบนแล้ว การดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 – 10 แก้วต่อวัน ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยได้เช่นกัน

ผลไม้บางอย่าง ต้องกินอย่างระวังในช่วงหน้าร้อน

ผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลฟรักโทสสูง หากบริโภคมากไป จะทำให้รู้สึกร้อน เช่น ทุเรียน ละมุด ลำไย ขนุน แต่ถ้าใครชอบมาก สามารถกินดับร้อนด้วยผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อย่าง “แตงโม มังคุด” จะช่วยบรรเทาได้

ฤดูร้อนยังมีภัยอันตรายใกล้ตัวมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็น โรคฮีทสโตรก โรคหน้าร้อนที่อันตรายที่สุด โรคท้องร่วงที่มีโอกาสเกิดสูงกว่าฤดูกาลอื่น ๆ ซึ่งหากมีอาการท้องร่วงจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำหรือเกลือแร่ ซึ่งสามารถดื่มผงเกลือแร่หรือที่เรียกว่า โออาร์เอส (ORS: Oral Rehydration Salts) โดยการละลายผงเกลือแร่ในน้ำต้มสุกที่เย็น แล้วตามด้วยปริมาตรและวิธีที่ระบุบนฉลาก เพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป

ข้อควรระวัง : ในการกินผลไม้ต้องระวังเรื่องน้ำตาลที่แฝงมาในผลไม้ ควรเลือกกินผลไม้รสไม่หวานจัด และควรกินวันละ 3 – 5 ส่วน ผลไม้ 1 ส่วน เช่น แตงโม 6 ชิ้นคำ มะละกอ 6 ชิ้นคำ หรือฝรั่งครึ่งลูก และกินผักอย่างน้อยมื้อละ 2 ทัพพี และควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายเร็วขึ้น เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำไม่รู้ตัว

ที่มา : thaipbs.or.th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles