“นม” ดื่มเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

นมเป็นแหล่งสารอาหารชั้นดี โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่มีความกังวลเรื่องมวลกระดูกที่ลดลงหลังวัย 40 ปี แต่หากคุณกำลังคิดจะตัดนมออกจากอาหารไปเลย อาจเป็นเพราะคุณยังไม่ได้ดื่มนมในปริมาณที่เหมาะสมหรือดื่มนมในช่วงเวลาที่ไม่ตรงกับความต้องการของร่างกาย บทความนี้ นักโภชนาการจะมาเผยเคล็ดลับทั้งหมดที่คุณควรรู้

ทำไมเราถึงควรดื่มนม

“การดื่มนมเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็น เช่น แคลเซียม วิตามินดี และโปรตีน ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อสุขภาพของกระดูก นอกจากนี้ นมยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และฟอสฟอรัสในนมยังช่วยในการเผาผลาญพลังงานอีกด้วย”

ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกมากมายที่สนับสนุนให้ดื่มนม สารอาหารที่รวมอยู่ในนมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีโดยส่งเสริมการกักเก็บน้ำในชั้นผิว

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มนม

แม้จะสามารถดื่มนมได้ทุกช่วงเวลาของวัน แต่การดื่มนมอุ่นก่อนนอนนั้นมีข้อดีบางประการ “การดื่มนมอุ่นก่อนนอนจะช่วยกระตุ้นการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น การดื่มนมระหว่างวันยังช่วยรักษาระดับความอิ่มท้องและป้องกันการกินมากเกินไป

ทั้งนี้ คุณสามารถปรับเวลาการดื่มนมให้สอดคล้องกับตารางเวลาส่วนตัวและเป้าหมายด้านสุขภาพของคุณ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากนม”

ปริมาณนมที่ควรดื่มต่อวัน

เมื่อคุณทราบช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มนมสำหรับคุณแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการพิจารณาปริมาณนมที่เหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และความต้องการทางโภชนาการของคุณ

“โดยทั่วไปแล้ว ผู้ใหญ่ควรดื่มนมประมาณ 1-3 แก้วต่อวัน ปริมาณนี้จะช่วยให้ได้รับสารอาหารสำคัญ เช่น แคลเซียม วิตามินดี และโปรตีน โดยไม่เกินปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน”

อย่างไรก็ตาม ปริมาณนมที่แนะนำอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

  • เด็กและวัยรุ่นต้องการนมมากกว่าผู้ใหญ่เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโต
  • ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนอาจต้องการแคลเซียมเพิ่มเติมเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางประการ เช่น ภาวะย่อยแลคโตสไม่ย่อย อาจจำเป็นต้องเลือกดื่มนมประเภทพิเศษ


ดื่มนมได้แม้ย่อยแลคโตสยาก


แม้ร่างกายของคุณอาจมีอาการแพ้น้ำนมวัว แต่ก็อย่าเพิ่งตัดนมออกจากอาหารไปเสียทีเดียว นมทางเลือกที่ปราศจากแลคโตส หรือนมจากพืช เช่น นมอัลมอนต์ และนมถั่วเหลือง สามารถช่วยคุณได้ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น โยเกิร์ต และ คีเฟอร์ ยังมีปริมาณแลคโตสที่ลดลงทำให้ย่อยง่ายกว่าด้วย

เวทิกา เปรมานี นักโภชนาการแนะนำว่า “การปรับปริมาณผลิตภัณฑ์นมให้เหมาะสมกับร่างกายของคุณ จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ทางโภชนาการโดยไม่รู้สึกไม่สบาย การแบ่งดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์นมเป็นปริมาณน้อยๆ ตลอดทั้งวัน อาจช่วยเพิ่มระดับการย่อยแลคโตสได้ดีขึ้นในระยะยาว”

เพิ่มความอร่อยและคุณค่าให้กับนม


สำหรับผู้ที่มองหาวิธีเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและรสชาติให้นม การเติมแต่งด้วยกลิ่นธรรมชาติอย่าง วานิลลา หรือ อบเชย โดยไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มเติมเป็นอีกหนึ่งทางเลือก “การปั่นนมเป็นสมูทตี้ผสมผลไม้ คุณสามารถเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งเล็กน้อย หรือ ลองดื่มนมอุ่นๆ ที่ผสมกับชาสมุนไพร เช่น ชามะลิ หรือ เป peppermint (สะระแหน่) สูตรเหล่านี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มรสชาติเท่านั้น แต่ยังเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย ทำให้นมเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่น่าดึงดูดและเพลิดเพลินยิ่งขึ้น” เวทิกา เปรมานี นักโภชนาการแนะนำ

ที่มา : sanook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles