คาร์ดิโอ ตอนไหน แบบไหน อยากลดไขมันทำยังไง

คาร์ดิโอทำไม

คาร์ดิโอไปเพื่อทำให้หัวใจของเราแข็งแรง เนื่องจากการที่เรามีไขมันและกล้ามเนื้อมาก หัวใจจะต้องสูบฉีดเลือดมากกว่าปกติ และคาร์ดิโอยังทำให้ร่างกาย ใช้พลังงานจากน้ำตาลและไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อชัดขึ้น

คาร์ดิโอตอนไหนดี

จริงๆแล้วคาร์ดิโอ ไม่ต้องจำกัดว่าจะต้องทำเวลาใดเวลานึง แต่ในงานวิจัยก็ยังบอกว่า หลังตื่นนอนตอนเช้าการคาร์ดิโอทันทีที่ร่างกายยังไม่ได้รับสารอาหารใดๆเข้าไป (Fasted Cardio) จะทำให้ร่างกายดึงไขมันสะสมรอบเอวมาใช้ได้มากขึ้น (Stubborn Fat) แต่ถ้าคุณเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายตอนเช้า คาร์ดิโอทำเวลาไหนก็ได้เท่าที่คุณสะดวกและพร้อม อาจจะช่วงหลังเล่นเวทก็เป็นที่นิยม แต่ในบางคนคาร์ดิโอ 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน อาจจะทำให้ร่างกายยังรู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับได้ เพราะฉะนั้นต้องลองหาเวลาคาร์ดิโอที่เหมาะสมสำหรับตัวเราเอง

คาร์ดิโอแบบไหนดี

บางคนข้องใจว่าตกลงจะคาร์ดิโอแบบไหนดี วิ่ง หรือ เดิน อะไรลดไขมันได้ดีกว่า จริงๆคาร์ดิโอทุกประเภทสามารถเบิร์นไขมันได้เหมือนกัน แตกต่างกันที่ความเข้มข้นหนักหน่วง และ เวลา บางคนบอกว่า เดินนานๆ 1 ชั่วโมง จะใช้ไขมันได้มากกว่า แต่ในขณะเดียวกันถ้าวิ่ง 1 ชั่วโมงจะใช้พลังงานจากแป้งและน้ำตาลมากกว่า แต่แน่นอนการวิ่ง 1 ชั่วโมงใช้แคลอรี่มากกว่า การที่ใช้แคลอรี่มากกว่า ก็ย่อมใช้ไขมันได้มากเช่นกันเช่นเดียวกับการเดิน ถ้าคุณไม่ชอบออกกำลังกายหนักๆ การเดินนานๆ ก็สามารถลดไขมันได้เช่นกัน คาร์ดิโอไม่ได้จำกัดแค่ว่าคุณต้องวิ่ง หรือ เดิน คุณสามารถเลือกได้ จะเต้นซุมบ้า ต่อยมวย กระโดดเชือกว่ายน้ำ หรือ เล่นกีฬาประเภทอื่นๆก็สามารถทำได้ทั้งนั้น เลือกแบบที่คุณชอบที่สุดและรู้สึกสนุกกับมันดีกว่า

คาร์ดิโอนานแค่ไหน

ถ้าเป็นมือใหม่เริ่มต้น คุณไม่ควรจะโหมคาร์ดิโอหนักอะไรมากมาย เพราะร่างกายจะถึงจุดที่ชินและน้ำหนักตัวและไขมันไม่ลดลงได้ แรกเริ่มให้เริ่มต้นที่วันละ 30 นาที 3-4 วัน ก็เพียงพอแล้ว ค่อยๆเพิ่มทีละเล็กน้อยเป็นวันละ 35-40 นาที 3-4 วัน ขยับไป 50 นาที แล้วจึงค่อยๆเพิ่มวันตามมา หรือจะเพิ่มวันก่อนก็ได้ ถ้าไลฟ์สไตล์คุณไม่สามารถออกกำลังกายนานๆได้ ก็คาร์ดิโอให้บ่อยขึ้นแค่นั้นเอง แนะนำ การคาร์ดิโอนานๆเกิน 1-2 ชั่วโมงไปแล้วไม่ค่อยดีนัก เพราะร่างกายคุณจะปล่อยฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา (Cortisol) ทำให้ร่างกายอาจจะสูญเสียกล้ามเนื้อได้ง่าย

คาร์ดิโอก่อนหรือหลังเวท

จริงๆแล้วทำแบบไหนก็ได้ แต่ในเมื่อคุณอยากโฟกัสการสร้างหุ่นที่มีกล้ามเนื้อสวยงาม ก็ควรจะเอาแรงไปโฟกัสกับการเล่นเวทก่อนให้เต็มที่ เอาพลังงานไกลโครเจนมาใช้สร้างกล้ามก่อน จากนั้นค่อยคาร์ดิโอ แต่ถ้าคุณเป็นนักกีฬาประเภทไตรกีฬา ต้องการสมรรถภาพ ไม่ได้สนใจเรื่องรูปร่างเท่าไรนัก การคาร์ดิโอก่อนก็สามารถทำได้เลย

ที่มา : fitboost.net/article

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles