ประโยชน์ของโยเกิร์ต เลือกกินให้ถูกมีแต่ข้อดี

ประโยชน์ของโยเกิร์ตเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ประโยชน์โยเกิร์ตอย่างหนึ่งคือมีโปรตีนสูง ซึ่งประโยชน์โยเกิร์ตรสธรรมชาติมีโปรตีนมากกว่านมประมาณ 20% เป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารหลักที่จำเป็น และที่สำคัญในโยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง มีวิตามินบีซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงาน การเผาผลาญอาหาร และสุขภาพของระบบประสาท

นอกจากคุณค่าทางโภชนาการแล้ว โยเกิร์ตยังเป็นที่ทราบกันดีว่ามีโพรไบโอติกที่มีเป็นแบคทีเรียที่มีชีวิตที่มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและช่วยเรื่องสุขภาพของลำไส้ การบริโภคโยเกิร์ตที่มีโพรไบโอติกเป็นประจำสามารถช่วยรักษาสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งส่งผลดีต่อการย่อยอาหารและการทำงานของภูมิคุ้มกันได้อย่างดี

แม้จะมีไขมันต่ำ แต่โยเกิร์ตก็มีสารอาหารมากมายที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สามารถบริโภคเป็นตัวเลือกอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น ยิ่งเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่มีไขมันต่ำยิ่งดีต่อสุขภาพ และสำหรับใครที่อยากรู้จักกับโยเกิร์ตมากยิ่งขึ้น วันนี้ “AEC FOOD WHOLESALE PRATUNAM” ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหารและบริการครบวงจร ได้รวบรวมเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับโยเกิร์ตที่เป็นประโยชน์มาให้ทุกคนแล้วด้านล่างนี้ ซึ่งจะมีเรื่องของโยเกิร์ตเรื่องไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปอ่านกันได้เลย

ประโยชน์ของโยเกิร์ตแต่ละประเภท

ก่อนที่จะไปรู้จักกับประเภทของโยเกิร์ตและประโยชน์ของโยเกิร์ตแต่ละประเภท มาทำความรู้จักว่าโยเกิร์ตคืออะไรกันก่อนดีกว่า จริง ๆ แล้ว โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม ซึ่งได้จากสัตว์หลายชนิด เช่น วัว แพะ หรือพืช เป็นต้น โดยนมที่ได้จากแหล่งต่าง ๆ ข้างต้นจะถูกทำให้ร้อนเพื่อฆ่าแบคทีเรียที่เป็นอันตราย จากนั้นทำให้เย็นลงจนถึงอุณหภูมิที่กำหนด เมื่อนมได้อุณหภูมิที่ต้องการแล้ว จะมีการเติมแบคทีเรียที่มีประโยชน์ลงเข้าไปหมักในนม เช่น Lactobacillus Bulgaricus และ Streptococcus Thermophilus แบคทีเรียเหล่านี้จะหมักแล็กโทสในนมเปลี่ยนเป็นกรดแลคติก (Lactic Acid Bacteria : LAB)

กระบวนการหมักนี้ทำให้โยเกิร์ตมีรสเปรี้ยวและเนื้อครีมข้น กรดแลคติกที่เกิดขึ้นระหว่างการหมักจะช่วยรักษาโยเกิร์ตและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตราย นอกจากนมและแบคทีเรียแล้ว โยเกิร์ตบางประเภทอาจมีส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น สารให้ความหวาน สารแต่งกลิ่น ผลไม้ หรือสารเติมแต่งเพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัส

ซึ่งโยเกิร์ตถือเป็นผลิตภัณฑ์นม (Dairy Product) ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัย มีหลากหลายประเภทให้เลือกกิน ดังนั้นประโยชน์ของโยเกิร์ตแต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะและรสชาติที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่โยเกิร์ตรสธรรมชาติแบบดั้งเดิมที่มีจำหน่ายทั่วไปไปจนถึงกรีกโยเกิร์ตที่ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วยเนื้อสัมผัสที่ข้นและปริมาณโปรตีนที่สูงกว่า โดยตัวเลือกโยเกิร์ตยังคงพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการด้านอาหารที่หลากหลายของคนในปัจจุบัน สำหรับประเภทของโยเกิร์ตที่มีประโยชน์ก็จะแบ่งได้ดังนี้

1.กรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ตเกิดจากการกรองและคั้นเอาหางโยเกิร์ต น้ำ และแล็กโทสออกไปจนเกือบหมด ทำให้มีเนื้อข้นขึ้นและมีปริมาณโปรตีนสูงขึ้นเมื่อเทียบกับโยเกิร์ตทั่วไป ซึ่งประโยชน์ของโยเกิร์ตประเภทนี้คือเป็นแหล่งรวมโปรตีน แคลเซียม และโพรไบโอติกส์ชั้นดี จะมีปริมาณโปรตีนที่สูงสามารถช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ทำให้อิ่มท้อง และดีต่อการควบคุมน้ำหนัก และที่สำคัญประโยชน์จากโยเกิร์ตชนิดนี้ยังช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนและยงมีแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้

2.โยเกิร์ตทั่วไป

โยเกิร์ตแบบปกติทั่วไปผลิตโดยการหมักนมกับแบคทีเรียที่มีชีวิต ซึ่งมีให้เลือกหลายรสชาติและหลายระดับไขมัน โยเกิร์ตปกติจะมีโปรตีน แคลเซียม วิตามิน และโพรไบโอติกที่สมดุล สามารถช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร เสริมสร้างกระดูก รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ในการกำจัดเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามาอีกด้วย

3.โยเกิร์ตพร่องมันเนย

โยเกิร์ตพร่องมันเนยทำจากนมพร่องมันเนย ซึ่งจะผ่านกระบวนการที่เอาไขมันส่วนใหญ่ออก มีสารอาหารประเภทโปรตีน แคลเซียม และโพรไบโอติกส์ แต่จะมีไขมันต่ำ สำหรับประโยชน์โยเกิร์ตประเภทนี้ ก็คือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการลดปริมาณไขมันในขณะที่ยังคงได้รับประโยชน์ทางโภชนาการของโยเกิร์ตครบถ้วน

4.โยเกิร์ตจากพืช

โยเกิร์ตจากพืช หรือโยเกิร์ตแพลนต์เบส (Plant-Based) ทำมาจากส่วนผสมที่ไม่ใช่นม เช่น ถั่วเหลือง อัลมอนด์ มะพร้าว หรือนมข้าวโอ๊ต ซึ่งประโยชน์ของโยเกิร์ตประเภทนี้คือจะเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้แล็กโทสหรือรับประทานอาหารมังสวิรัติ โดยโยเกิร์ตจากพืชจะมีสารอาหารหลากหลายขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของพืชที่นำมาผลิต ดีต่อระบบการย่อยอาหารและสุขภาพของกระดูก

5.สเกียร์

โยเกิร์ตไอซ์แลนด์แบบดั้งเดิมที่ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อครีมที่เข้มข้น มีโปรตีน แคลเซียม และมีโพรไบโอติกส์สูง สเกียร์จะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ สุขภาพกระดูก และจุลินทรีย์ในลำไส้ นิยมนำมาโรยหน้า กินคู่กับกราโนล่าหรืออาหารเช้า เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร

6.โยเกิร์ตโพรไบโอติกส์

โยเกิร์ตโพรไบโอติกส์ประกอบด้วยแบคทีเรียที่มีชีวิตสายพันธุ์เฉพาะที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มเติม โดยประโยชน์ของโยเกิร์ตโพรไบโอติกส์จะส่งเสริมให้จุลินทรีย์ในลำไส้ที่แข็งแรง ปรับปรุงการย่อยอาหาร เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และอาจช่วยลดความเสี่ยงของความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารบางอย่างได้อีกด้วย โยเกิร์ตโพรไบโอติกส์สามารถพบได้ในกรีกโยเกิร์ตและโยเกิร์ตธรรมดา

7.โยเกิร์ตปรุงแต่ง

โยเกิร์ตปรุงแต่งเป็นโยเกิร์ตแบบธรรมดาที่ผ่านการปรุงแต่งกลิ่นรส สี หรือส่วนผสมอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีให้เลือกมากมายหลายรสชาติ ทั้งช็อกโกแลต สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี หรือพีช เป็นต้น แม้ว่าจะมีรสชาติที่หลากหลาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกตัวเลือกที่มีน้ำตาลน้อยที่สุด เพื่อให้สารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน แคลเซียม และโพรไบโอติกส์ ยังอยู่ครบถ้วน

ประโยชน์ของโยเกิร์ตต่อสุขภาพโดยรวม

หลังจากที่ได้รู้แล้วว่าประเภทของโยเกิร์ตมีอะไรบ้าง แล้วประโยชน์ของโยเกิร์ตแต่ละประเภทมีสารอาหารอะไรบ้างกันไปแล้ว เราขอพาทุกคนไปดูประโยชน์ต่อสุขภาพของโยเกิร์ตแบบทั่ว ๆ ไปว่ามีอะไรกันบ้าง

✔ โพรไบโอติกส์

โยเกิร์ตประกอบด้วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์และมีชีวิต เช่น Lactobacillus Bulgaricus และ Streptococcus Thermophilus โดยโพรไบโอติกส์เหล่านี้สามารถช่วยส่งเสริมสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ที่มีความสำคัญต่อระบบทางเดินอาหารและความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

✔ ส่งเสริมระบบทางเดินอาหาร

โพรไบโอติกส์ในโยเกิร์ตสามารถช่วยในการย่อยอาหารโดยปรับปรุงการสลายและการดูดซึมสารอาหาร สามารถช่วยบรรเทาอาการของปัญหาจากระบบทางเดินอาหารทั่วไป เช่น การแพ้แล็กโทส ท้องเสีย และท้องผูก

✔ อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย

โยเกิร์ตเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 12 และโพแทสเซียม ซึ่งโปรตีนจำเป็นต่อการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ในขณะที่แคลเซียมและฟอสฟอรัสมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

✔ การควบคุมน้ำหนัก

โยเกิร์ต โดยเฉพาะโยเกิร์ตรสธรรมดาที่ไม่หวาน สามารถเป็นตัวเลือกของว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักได้อย่างดี เนื่องจากประโยชน์โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่เป็นรสธรรมดาจะให้โปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น สามารถช่วยลดปริมาณแคลอรีโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

✔ สุขภาพหัวใจ

ประโยชน์ของโยเกิร์ตนอกจากจะเต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายแล้ว ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ต้องหลีกเลี่ยงโยเกิร์ตสูตรที่มีน้ำตาลสูงและควรดูแลสุขภาพอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย

✔ สุขภาพกระดูก

ปริมาณแคลเซียมและวิตามินดีที่มีอยู่ในโยเกิร์ต ทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพกระดูก ซึ่งการเลือกกินโยเกิร์ตที่ให้สานอาหาร อย่าง แคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอควบคู่กับวิตามินดี สามารถช่วยรักษากระดูกให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับประโยชน์โยเกิร์ตโดยรวมนี้ แต่ละคนอาจได้ผลลัพธ์แตกต่างกันออกไป โดยประโยชน์ของโยเกิร์ตต่อสุขภาพอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประเภทของโยเกิร์ตที่เลือกกิน ส่วนผสมที่เพิ่มเข้ามา และสุขภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งในการเลือกกินโยเกิร์ตให้ได้สารอาหารครบถ้วนควรเลือกโยเกิร์ตชนิดที่มีน้ำตาลและสารปรุงแต่งสังเคราะห์ในปริมาณต่ำเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ

ที่มา : aectradecenter-th.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles