ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิ่ง ที่หนุ่มๆ ต้องรู้ !

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย เพราะเป็นรูปแบบการออกกำลังที่ใช้แรงต้าน จึงทำให้กล้ามเนื้อมีลักษณะที่สวยงามและแข็งแรงอย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้ามีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้ง ความแข็งแรงจะเพิ่มสูงขึ้น พร้อมการทำให้รูปร่างดูมีลายกล้ามที่สวยงามและชัดเจนมากอีกด้วย

เวทเทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบไหน?

การออกกำลังกายในรูปแบบเวทเทรนนิ่ง หรือบอดี้ เวท จะเป็นการใช้แรงต้าน เพื่อทำให้เกิดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เมื่อมีการฝึกอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาที่เหมาะสม และใช้วิธีการออกที่สมดุลต่อร่างกาย จะช่วยปรับระดับให้การทำงานของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และข้อต่อ มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม และยังเป็นตัวช่วยเพิ่มทั้งมวลกล้ามเนื้อ กับมวลกระดูกให้กับผู้ที่ออกกำลังกาย ในรูปแบบเวทเทรนนิ่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วผู้คนทั่วไป มักจะคิดว่าการออกกำลังกายประเภทนี้ จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นกล้าม หรือเป็นนักเพาะกาย แต่ในความเป็นจริงผู้คนทั่วไปสามารถใช้การออกแบบเวทเทรนนิ่ง เพื่อทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง และเสริมประสิทธิภาพในด้านกล้ามเนื้อ ได้มากกว่าวิธีการออกในแบบอื่น ๆ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

  • เพิ่มความแข็งแรงได้มากขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะเป็นผู้ที่ไม่เคยผ่านการออกกำลังกายในรูปแบบนี้มาก่อน
  • สำหรับผู้ที่มีเทรนเนอร์ส่วนตัว จะมีการแนะนำให้ Warm Up ร่างกายก่อนเสมอ เพื่อลดอาการบาดเจ็บ ที่สำคัญคือการออกแบบเวทเทรนนิ่ง จะไม่ทำให้ทุกส่วนของร่างกายต้องเสี่ยงบาดเจ็บมากจนเกินไป
  • เมื่อมีการออกกำลังอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง จะทำให้รูปร่างชัดเจน มีความสมส่วน และมีลายกล้ามเนื้อที่สวยงามมาก
  • ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับข้อต่อและกระดูก พร้อมทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายมีความแข็งแรงอย่างเห็นผลชัดเจน ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ
  • การออกกำลังกายด้วยรูปแบบเวทเทรนนิ่ง จะมีการปรับให้เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายทุกช่วงวัย แม้แต่ผู้สูงอายุ ก็สามารถที่จะออกกำลังกายในรูปแบบนี้ กับเครื่องมือได้อย่างเหมาะสม

ข้อควรรู้ก่อนการออกเวทเทรนนิ่ง

เมื่อคุณต้องการรู้ว่าจะสามารถเริ่มต้นกับเวทเทรนนิ่งได้อย่างไร? แนะนำข้อควรรู้สำคัญ คือ ต้องมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่เป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนสก่อนการออกเวทเทรนนิ่ง เพราะต้องมีการประเมินก่อนว่าคุณมีโรคประจำตัวแบบใด มีปัญหาทางด้านร่างกายตรงจุดไหนเป็นพิเศษ เพื่อทำให้การออกแบบท่าทางเป็นไปอย่างเหมาะสม และต้องรู้ถึงช่วงอายุ เพื่อการประเมินด้านความพร้อมของร่างกาย ก่อนการออกกำลังจริง เช่น ต้องมีการประเมินเรื่องภาวะโรคหัวใจ การประเมินเรื่องภาวะแน่นหน้าอก การประเมินสุขภาพช่วงเดือนก่อนที่จะออกกำลัง พร้อมประเมินเรื่องการทรงตัว กระดูก รวมไปถึงยาที่คุณใช้เป็นประจำในทุก ๆ เดือน นอกจากนี้บางรายที่มีปัญหาสุขภาพส่วนตัว อาจจะต้องมีการปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้วิธีออกำลังแบบเวทเทรนนิ่งอีกด้วย

ที่มา : sanook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles