5 ทริคฉุดตัวเองไปออกกำลังกายให้ได้ผล

“วันนี้งานเยอะ, อากาศร้อน, PM2.5 มาเต็ม” หลายเหตุผลที่เราจะเลื่อนเวลาในการออกกำลังกาย เอาล่ะ เราจะมาเปลี่ยนความคิดซะใหม่ เพราะว่าเรื่องสุขภาพยิ่งนานก็ยิ่งยากขึ้น ดังนั้นถ้าตั้งเป้าดูแลตัวเองแล้ว วันที่เหมาะที่สุดคือวันนี้ และนี่คือ 5 ทริคฉุดตัวเองไปออกกำลังกายให้ได้ผล เริ่มเลย!

1.ตั้งเป้าหมายให้ชัด และทำได้จริง

เพราะเป้าหมายทำให้เราเห็นภาพชัดและทำได้จริงในเวลาที่เราต้องการ เปลี่ยนจากตั้งเป้าลดเป็นกิโลกรัม มาเป็นเป้าที่เห็นชัดๆ เช่น ลดน้ำหนักเพื่อใส่ชุดว่ายน้ำที่ชอบเล็กกว่าที่ไซส์ตอนนี้ 1 ไซส์, เป็นต้น จากนั้นก็ค่อยเริ่มทำการคำนวณว่าเราต้องใช้การออกกำลังกายแบบไหน ในระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น อย่างที่เราได้ตั้งใจไว้ แนะว่าลองตั้งให้ไปถึงได้จริง เพราะถ้าตั้งเป้ายากไป ความท้อแท้จะทำให้เราเลิกล้มการออกกำลังกลางทางได้ง่ายๆ ซึ่งต่างกับเป้าที่ค่อยๆขยับไปทีละนิด เพราะเราจะรู้สึกดีที่สามารถทำเป้าเล็กๆนั้นให้เป็นจริงได้ ทำให้มีกำลังใจในการขยับไปทำเป้าที่ท้าทายมากขึ้นต่อไปได้

2.เริ่มอย่างใจเย็น เน้นความต่อเนื่อง

ในช่วงแรกของการกลับมาออกกำลังกายอย่าหักโหม บางคนฟิตมากจัดหนักตั้งแต่วันแรก ๆ สรุปร่างกายรับไม่ไหว กลายเป็นไม่อยากออกกำลังกายขึ้นมาดื้อ ๆ การเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไปจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่าเพิ่งไปเร่งตัวเองให้ออกกำลังกายอย่างหนักตั้งแต่ต้น ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปให้ร่างกายได้ปรับตัว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ระบบของร่างกายเริ่มจดจำและเรียนรู้ที่จะปรับระบบต่างๆในร่างกายตามกันไป แบบนี้จะทำให้ออกกำลังได้อย่างต่อเนื่องมากกว่า

3.ค้นหาการออกกำลังกายในแบบที่ใช่

การออกกำลังกายที่ใช่ควรเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา เช่น ชอบออกกำลังคนเดียวก็สามารถเลือกเป็นวิ่ง หรือ weight training หรือใครชอบแบบคนเยอะๆ เพลงสนุกๆ ก็ลองไปแอโรบิก ซุมบ้า ถ้าชอบอะไรช้า ๆ ก็ลองเลือกเป็นโยคะ พีลาทีส ที่สำคัญการออกกำลังควรง่าย เช่น ใกล้บ้าน,ใกล้ที่ทำงาน, หรือทำได้ในบ้าน เพื่อให้เราสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

4.หาแรงกระตุ้นให้ตัวเองอยู่เสมอ

การกลับมาออกกำลังกายในช่วงแรก ๆ เราอาจจะยังฟิตอยู่ แต่พอผ่านไปสักพักเราก็จะเริ่มงอแง ออกอาการเบื่อเล็ก ๆ ดังนั้นการคอยเติมพลังหาแรงบันดาลใจอยู่เสมอ เช่น ตาม Instagram ของเทรนเนอร์หรือคนชอบออกกำลังกาย ที่หุ่นสวย ๆ กล้ามชัดๆ ร่างกายสมส่วนสวยงาม ที่สำคัญคือทำให้เราย้ำอยู่เสมอว่ากว่าจะหุ่นสวยแบบนี้ก็ต้องแลกด้วยการออกกำลังกายที่มีความต่อเนื่อง ทำให้เรามีแรงใจฮึดออกกำลังต่อไปง่ายขึ้น

5.นึกถึงผลลัพธ์คือการมีสุขภาพดีที่ยืนยาว

ที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนวิธีคิด หรือ mindset ในการมองเห็นว่าสุขภาพดีเป็นเรื่องสำคัญ และถ้าอยากสุขภาพดีก็ต้องลงมือตั้งแต่ตอนนี้เท่านั้น เปลี่ยนการออกกำลังให้กลายเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน เหมือนการอาบน้ำ แปรงฟัน เพื่อให้ได้ทั้งสุขภาพดีแบบยืนยาว

ที่มา : fwd.co.th, whitworth.edu

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles