5 อันดับปลาแคลเซียมสูงปรี๊ด ไม่ง้อนม

แคลเซียมถือเป็นแร่ธาตุสำคัญ ประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ของแคลเซียมในร่างกายใช้สร้างกระดูกและฟัน และเพิ่มความหนาแน่นให้กับมวลกระดูก รวมไปถึงการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ช่วยในการเผาผลาญ ฯลฯ ดังนั้นแคลเซียมจึงมีความจำเป็น และสำคัญ อย่างที่ทราบกันดีว่าผลิตภัณฑ์จากนมนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียม แต่ถ้าหลายคนแพ้นม หรือไม่ชอบดื่มนม ปลาก็เป็นแหล่งแคลเซียมที่มีประโยชน์ มาดูกันว่า 5 อันดับของปลาที่อุดมไปด้วยแคลเซียมมีปลาอะไรบ้าง

5 อันดับปลาที่มีแคลเซียมสูงปรี๊ด


1.ปลาซาร์ดีน 100 กรัม : แคลเซียม 382 mg.

ปลาซาร์ดีนมีวิตามินและแร่ธาตุมาก ปลาชิ้นเล็กที่หนึ่งต่อวันจะให้วิตามินบี2ตามที่ร่างกายต้องการถึง 13% (คิดตามค่ามาตรฐานสหรัฐ RDA), ไนอาซิน (วิตามินบี3) ได้ประมาณ 25% และวิตามินบี12ได้ถึง 150% วิตามินบีทั้งหมดช่วยสนับสนุนการทำงานของระบบประสาทและใช้ในเมแทบอลิซึมเกี่ยวกับพลังงาน หรือการแปลงอาหารให้เป็นพลังงาน ปลามีแร่ธาตุหลัก ๆ สูง รวมทั้งฟอสฟอรัส แคลเซียม โพแทสเซียม และแร่ธาตุจำนวนน้อย ๆ รวมทั้งเหล็กและซีลีเนียม ปลายังเป็นแหล่งธรรมชาติของกรดไขมันโอเมกา-3 จากสัตว์ทะเล ซึ่งอาจลดการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ

2.ปลากะตัก หรือ Anchovy 100 กรัม : แคลเซียม 232 mg.

ปลากะตัก (Anchovy) เป็นปลาผิวน้ำขนาดเล็กที่พบแพร่กระจายทั่วไปตามชายฝั่งทะเลถึงระดับน้ำลึก70 เมตร อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ลำตัวเรียวยาว และแบนข้าง มีสันหนามที่ท้อง ขากรรไกรบนยาวเลยหลังตา ครีบหลังตอนเดียว ครีบหางเว้าลึก มีแถบสีเงินพาดผ่านในแนวยาวของลำตัว มีชื่อท้องถิ่นเรียกกันหลายชื่อได้แก่ ปลาไส้ตัน ปลาหัวอ่อน ปลาจิ้งจ้้ง ปลามะลิปลาข้าวสาร ปลายิ่วเกี๊ยะ เป็นต้น

ปลากะตักเป็นปลาที่มีความสำคัญ ทางเศรษฐกิจของไทย เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคท้้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยมีการนำปลากลุ่มนี้มาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น บริโภคสด ตากแห้ง แปรรูปทำน้ำปลา น้ำบูดูเป็นต้น

3.ปลาเทราต์ 100 กรัม : แคลเซียม 55 mg.

ปลาฟยอร์ดเทราต์ หรือ เทราต์ เป็นปลาชนิดแรกที่ใช้ในการเริ่มต้นทำฟาร์มปลา เพราะการดูแลเทราต์นั้นง่ายกว่าแซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ถูกเลี้ยงในหลายที่ทั่วโลก ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม รสชาติของเทราต์จึงแตกต่างกันไปตามแหล่งที่อยู่ เพราะมันดูซึมแร่ธาตุจากน้ำ หากน้ำยิ่งเย็นเทราต์จะยิ่งโตช้าลง ทำให้ได้เนื้อปลาที่แน่นและอร่อยยิ่งขึ้น 

ภายนอก ปลาเทราต์จะมีลักษณะตัวอ้วนสั้นและป้อมกว่าแซลมอน สีผิวหนังจะเป็นสีเงินเข้มและคล้ำกว่าเล็กน้อย ปลาเทราต์จะกินแพลงตอนที่มีสารอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มันมีสีเนื้อที่แดงกว่าสีเนื้อของแซลมอนที่มีสีออกไปทางส้ม เทราต์มีเนื้อที่แน่น เห็นริ้วลายชัดเจน และยังมีไขมันแทรกน้อยกว่าเนื้อของปลาแซลมอน

4.ปลากระพงแดง 100 กรัม : แคลเซียม 40 mg.

ปลากะพงแดงเป็นปลากินเนื้อ อาศัยอยู่ในทะเลหรือมหาสมุทรในเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแอตแลนติก บางชนิดอาจปรับตัวให้อยู่ในน้ำจืดหรือน้ำกร่อยได้ และมีอยู่สองชนิดที่พบได้เฉพาะในน้ำจืดและน้ำกร่อยเท่านั้น

5.ปลาไวต์ฟิซ 100 กรัม : แคลเซียม 33 mg.

เป็นปลาทะเลพบกระจายพันธุ์ในทะเลและมหาสมุทรเขตร้อนและอบอุ่นทั่วโลกเป็นปลาเศรษฐกิจ ใช้เนื้อในการบริโภค และตกเป็นเกมกีฬา บางชนิดอาจพบได้ในเขตน้ำกร่อยหรือน้ำจืด

ปลาไวต์ฟิชน้ำจืดรมควัน มักขายเป็นอาหารสำเร็จรูป และเป็นส่วนหนึ่งของอาหารชาวยิวอัชเคนาซี อาจทำได้ทั้งเนื้อปลา หรือทำเป็นสลัดไวต์ฟิช

นอกจากนี้พวกปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ทูน่ากระป๋อง ก็มีแคลเซียมอยู่เช่นกัน

ที่มา : sanook.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles