5 สุดยอดอาหาร บำรุง(สุขภาพ)หัวใจ

ดูแลหัวใจให้แข็งแรง ด้วย 5 อาหารนี้

อยากบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ใครว่าแค่ออกกำลังกายก็เพียงพอ เพราะ “อาหาร” ก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณดูแลสุขภาพหัวใจได้แบบง่ายๆ และนอกจากการเลือกทานอาหารที่มีไขมันต่ำหรือโซเดียมต่ำแล้ว 5 อาหารนี้…คือเคล็ดลับสุดอีซี่ที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยมีหัวใจที่แข็งแรงไร้โรคได้

ทาน “อะโวคาโด” เพิ่มโพแทสเซียม..ต้านโรคหัวใจ

เพราะอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพหัวใจ โดยอะโวคาโด 1 ลูก จะประกอบไปด้วยโพแทสเซียม 975 มิลลิกรัม หรือประมาณ 28% ของปริมาณโพแทสเซียมที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน รวมไปถึงผลงานวิจัยในประเทศเม็กซิโก พบว่า..การกินอะโวคาโดเป็นประจำจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้มากถึง 17% ทำให้โอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจลดลงไปด้วย

ทาน “ปลา” ไม่ใช่แค่ฉลาด…แต่ป้องกันโรคหัวใจได้

มีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ให้คน 324 คน ทานปลาแซลมอน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบความเกี่ยวโยงว่า..สามารถช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ สอดคล้องกับการศึกษาอื่นๆ ที่พบความเกี่ยวข้องระหว่างการทานปลาในระยะยาวกับระดับคอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด และความดันโลหิต ทั้งยังพบอีกว่า..การทานปลาลดลง 100 กรัม ในทุกๆ สัปดาห์ มีความสัมพันธ์กับโอกาสการเป็นโรคหัวใจที่เพิ่มขึ้นถึง 19%

ทาน “ผักใบเขียว” ช่วยปกป้องหลอดเลือดแดง

ผลการศึกษาในผู้หญิงจำนวน 29,689 ราย แสดงให้เห็นว่า การทานผักใบเขียวในปริมาณสูงนั้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โดยมีการศึกษาหนึ่งระบุไว้ว่า การทานผักเพิ่มขึ้นสามารถลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจลงได้ถึง 16% ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงวิตามินเค ที่ช่วยปกป้องหลอดเลือดแดงของคุณ

ลดคอเลสเตอรอล ด้วยการหันมาทาน “โฮลเกรน”

ธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงจะมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลหรือไขมันไม่ดีได้ โดยมีการศึกษาพบว่าการทานโฮลเกรน 3 ครั้งในหนึ่งวัน สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจลงได้ถึง 22% ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาวิจัยในอีกหลายๆ ชิ้นที่ระบุว่าการทานโฮลเกรนวันละ 3 เสิร์ฟวิ่ง ช่วยลดความดันโลหิตลงมากถึง 6 mmHg ทำให้โอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองลดน้อยลงตามไปด้วย

” เบอร์รี่” ลดเครียด…ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

ผลเบอร์รี่ไม่เพียงแค่ให้ความสดชื่นแต่ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง แอนโธไซยานิน ที่มีส่วนช่วยป้องกันความเครียด ลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นระหว่างอนุมูลอิสระกับไขมัน (LDL) ช่วยป้องกันการสะสมของไขมันบริเวณผนังหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน สอดคล้องกับผลการศึกษาในผู้ใหญ่ที่มีอาการ metabolic syndrome หรือ “อ้วนลงพุง” จำนวน 27 คน ที่พบว่าการดื่มเครื่องดื่มที่ทำจากสตรอว์เบอร์รี่แช่แข็งติดต่อกันนาน 8 สัปดาห์ จะช่วยลดคอเลสเตอรอล LDL ได้ถึง 11%

ที่มา : phyathai.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles