9 อาหารลดอาการอ่อนล้า ไม่มีแรง

เคยไหม? รู้สึกร่างกายอ่อนล้า ไม่มีแรง แถมไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า โดยส่วนมากสาเหตุหลักมาจากการทำงานหนัก และพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะเหตุนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยหลัก แถมหาซื้อง่าย ได้ประโยชน์ ช่วยปรับสมดุลร่างกายที่อ่อนล้าให้สดชื่นขึ้นมาได้ไม่ยาก

1.โยเกิร์ต มีสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด โดยเฉพาะจุลินทรีย์ที่ดีที่ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย เพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังลดความตึงเครียดและช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วย

ข้อแนะนำ : กินช่วงเช้าของวันเพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารและขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ขับถ่ายได้ง่าย

2.ปลาแซลมอน มีกรดไขมันจำเป็นโอเมกา-3 ซึ่งมีส่วนช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอลตัวที่ไม่ดี ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีโปรตีนสูง วิตามินบี 6 ไนอะซิน และไรโบปลาวิน ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อแนะนำ : กินปลาแซลมอนในช่วงกลางวัน จะช่วยให้มีพลังงานตลอดช่วงบ่าย ลดความง่วง เพราะแซลมอนช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

3.ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ วอลนัต พิสตาชิโอ พีแคน บราซิลนัต เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไพน์นัต มีสารอาหารสูง ให้พลังงาน แถมให้ไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ข้อแนะนำ : กินแบบดิบ ไม่ผ่านความร้อน หรือไม่โรยเกลือ ไม่เคลือบน้ำตาล

4.เห็ด เป็นพืชที่ให้สารอาหารในกลุ่มแร่ธาตุสูง เมื่อร่างกายได้รับแร่ธาตุเหล็กก็จะช่วยให้นำเอาออกซิเจนไปใช้ได้ทั่วร่างกายอย่างรวดเร็วทำให้รู้สึกสดชื่นและมีพลัง

ข้อแนะนำ : ควรทำความสะอาดด้วยการล้างผ่านน้ำ แต่ไม่ควรแช่ทิ้งไว้ในน้ำนานหรือแช่น้ำยาล้างผัก ด่างทับทิม เกลือ เพราะทำให้ซึมเข้าไปในเห็ดได้

5.ผักโขม เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีแร่ธาตุสูง อาทิ แร่ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในกระบวนการสังเคราะห์พลังงานของร่างกาย ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร และหากกินเป็นประจำจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

ข้อแนะนำ : ผักโขมสามารถกินได้ทั้งสุกและดิบ อีกทั้งนำไปใส่ในสมูทตี้ปั่นก็จะได้เครื่องดื่มที่อร่อยและดีต่อสุขภาพอีกด้วย

6.แตงโม เป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น วิตามินเอ วิตามินซี เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และมีพฤกษเคมีไลโคปีน เบตา-แคโรทีน และซิทรูลีนช่วยเรื่องความสดชื่น ลดความร้อน

ข้อแนะนำ : กินแตงโมในช่วงที่อากาศร้อนจะทำให้รู้สึกสดชื่นและลดความอยากอาหารในกลุ่มขนมหวานได้

7.ไข่ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย มีโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพิ่มความสดชื่น ทำให้ร่างกายมีแรง

ข้อแนะนำ : ควรกินไข่ผ่านการปรุงสุก เพราะในไข่ดิบจะมีสารอะวิดินซึ่งจะไปขัดขวางการดูดซึมไบโอติน และอาจะปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ เช่น ซัลโมเนลลา

8.มันหวาน เป็นพืชคาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารสูง รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ทั้งแร่ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี วิตามินดี ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย ลดความเหนื่อยล้า

ข้อแนะนำ : สามารถปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ทั้งคาวและหวานหรือนึ่งกินธรรมดาก็อร่อย และมีประโยชน์

9.น้ำเปล่า การที่ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้รู้สึกไม่มีแรง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่สดชื่น

ข้อแนะนำ : ในแต่ละวันเราควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 8 แก้ว หากอยู่ในอุณหภูมิร้อนหรือเสียเหงื่อมาก ควรดื่มในปริมาณที่มากขึ้น

ที่มา : www.gourmetandcuisine.com

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles