กินเวย์ไตพังจริงหรือ? ไม่อยากเสี่ยงต้องศึกษา กินให้ถูกวิธี

กินโปรตีนแค่ไหน ปลอดภัยสำหรับไต

คำถามที่ว่ากินเวย์โปรตีนทำให้ไตพังเป็นเรื่องที่เรามักจะได้ยินจากคนรอบข้างอยู่บ่อย ๆ รวมถึงตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็มักมีความคิดเห็นกับ Whey Protein ไปในเชิงลบว่าถ้ากินแล้วไตจะทำงานหนักขึ้น ทำให้ไตวาย ไตพัง และป่วยเป็นโรคไตในที่สุด กับความเชื่อดังกล่าวนี้เท็จจริงประการใดวันนี้เราจะมาหาคำตอบที่ถูกต้องไปพร้อม ๆ กันกับหัวข้อที่ว่า กินเวย์ไตพังจริงหรือ? ไม่อยากเสี่ยงต้องศึกษา กินให้ถูกวิธี

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน (Whey Protein) เป็นอาหารเสริมที่นิยมรับประทานกันในหมู่คนเล่นกล้าม หรือผู้ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย นักกีฬ หรือคนที่ต้องการรูปร่างดีอยากมีหุ่นกระชับ เฟิร์ม ไม่ย้วย คนที่ต้องการเสริมโปรตีนจากอาหารมื้อหลัก ผู้สูงอายุที่ต้องการโปรตีนที่ย่อยง่าย รวมถึงไปผู้ป่วย และผู้ที่รับประทานมังสวิรัติหรือไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เพราะเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่ทำมาจากนมวัว 100% นำมาผ่านกระบวนการคัดกรองเอาน้ำตาลแลคโตสและไขมันออกไปจนเกือบหมด

เพื่อให้เหลือเพียงโปรตีนบริสุทธิ์ ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย นำไปใช้เสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ทันทีหลังรับประทาน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและมีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถออกกำลังกายได้หนักและนานขึ้น รวมถึงช่วยให้อิ่มท้องนานมีความอยากอาหารลดลงซึ่งจะส่งผลดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักตัวโดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยากรูปร่างดีมีหุ่นนางแบบ

เราควรรับประทานโปรตีนเท่าไหร่ในแต่ละวัน

  • สำหรับคนทั่วไปในแต่ละวันควรรับประทานโปรตีนให้ได้ปริมาณ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น หากคุณน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ควรรับประทานโปรตีนให้ได้ 50 กรัมในแต่ละวันจึงจะเหมาะสม
  • สำหรับผู้ป่วยโรคไต คนกลุ่มนี้ต้องการโปรตีนน้อยกว่าปกติโดยจำกัดแค่ 0.6-0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน
  • สำหรับคนที่ต้องการโปรตีนมากกว่าปกติ เช่น ผู้ป่วยที่ได้รับการฟอกไต ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยที่มีแผลไฟไหม้ แผลกดทับ หรือนักกีฬาอาชีพที่ต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ผู้ที่ออกกำลังกายหนัก ๆ ควรได้รับโปรตีนประมาณ 1.4-2.2 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน อ้างอิง : โรงพยาบาลเทพธารินทร์
  • กินเวย์โปรตีน ทำให้ไตพังจริงหรือ
  • ถ้าให้ตอบแบบฟันธงคำตอบคือ “ถูกเพียงบางส่วน” เพราะในความเป็นจริงแล้วสำหรับคนที่เป็นนักกีฬา คนที่ออกกำลังกายหนัก ๆ มีความต้องการโปรตีนมากกว่าคนปกติเพื่อไปพัฒนากล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเมื่อรับประทานเวย์โปรตีนหรืออาหารที่มีสารอาหารประเภทโปรตีนเข้าไปมาก ๆ ร่างกายจะอยู่ในสภาวะที่มีไนโตรเจนเยอะเกินไปที่เรียกว่า (Positive Nitrogen Balance)

ซึ่งเวลาที่คุณไปตรวจสุขภาพคุณหมอจะบอกว่าคุณมีค่าการทำงานของไตสูง ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นโรคไต แต่แท้จริงแล้วภาวะนี้ไม่ได้ทำให้การทำงานของไตผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่รับประทานโปรตีนสูง ๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้นทำให้ไตเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นได้

ข้อควรระวังในการกินเวย์โปรตีน

Whey Protein ถ้ารับประทานในปริมาณที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันก็จะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่สำหรับภาวะที่ร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินไปก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ อาทิ อาการกระหายน้ำ หัวใจเต้นผิดปกติ ปวดศีรษะ ระดับคอเลสเตอรอลไม่คงที่ ท้องอืด ท้องผูก กรดไหลย้อน มีความอยากอาหารน้อยลง แขนขาบวม เป็นต้น

กินเวย์ไตพังจริงหรือ? ไม่อยากเสี่ยงต้องศึกษา กินให้ถูกวิธี พอสรุปได้ว่าการรับประทานเวย์โปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละคนไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละวัน หากคุณเป็นนักกีฬาต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือเร่งการฟื้นฟูสภาพร่างกายสามารถรับประทาน Whey Protein ได้ในปริมาณ 1.4-2.2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตามการรับประทานเวย์โปรตีนมาก ๆ สำหรับบางคนอาจส่งผลเสียได้เช่นกันเพราะจะทำให้ร่างกายมีความอยากอาหารน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดและขาดสารอาหารจำเป็นบางประเภทได้ ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬาหรือคนทั่วไปที่ต้องการจะดูแลรูปร่างให้ฟิตแอนด์เฟิร์มมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ ควรได้รับสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจะเป็นการดีที่สุด

ที่มา : promotions.co.th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles