5 อาหารที่ช่วยระงับความอยากอาหารเพื่อการลดน้ำหนักอย่างได้ผล

คนส่วนใหญ่ยอมให้ความหิวก่อนเวลาอันควรซึ่งทำให้รู้สึกอึดอัดระหว่างมื้ออาหาร รวมถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วย แม้หลังจากกินของว่างแล้ว พวกเขาก็ยังรู้สึกหิวและมักจะหันไปหาอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพื่อความพึงพอใจของตนเอง วิธีป้องกันที่ถูกต้องคือเพิ่มยาระงับความอยากอาหารลงในอาหารของคุณ

มีอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์หลายชนิดในท้องตลาดที่สามารถระงับความอยากอาหารของคุณได้ แต่อาจไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ ลดความอยากอาหารแต่ขัดขวางการดูดซึมสารอาหารหรือเพิ่มจำนวนแคลอรี่ที่คุณเผาผลาญ ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพคือการเพิ่มผลิตภัณฑ์อาหารจากธรรมชาติลงในอาหาร

ด้านล่างนี้คืออาหารธรรมชาติและปลอดภัย 5 ชนิดที่ผู้ที่พยายามลดน้ำหนักสามารถเพิ่มลงในอาหารของตนเองเพื่อบรรเทาความหิวได้

“คุณควรกินข้าวโอ๊ตในตอนเช้าเพื่อระงับความอยากอาหารและช่วยลดน้ำหนัก”

1.ข้าวโอ๊ตระงับความอยากอาหารและช่วยลดน้ำหนัก

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยข้าวโอ๊ต การรับประทานข้าวโอ๊ตรีด ข้าวโอ๊ตสตีลคัท หรือข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปเป็นวิธีที่ดีในการระงับความอยากอาหารจนถึงมื้อเที่ยง ข้าวโอ๊ตมีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งหมายความว่าไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นจนทำให้เกิดความหิว ข้าวโอ๊ตยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งทำให้อัตราการย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตของร่างกายช้าลง การรับประทานข้าวโอ๊ตกับนมอัลมอนด์และแอปเปิ้ลหรือเกรปฟรุตหั่นบาง ๆ เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพในการระงับความอยากอาหารของคุณ

ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตจะได้รับการแก้ไขหากราดด้วยน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำเชื่อมเมเปิ้ล ซึ่งอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ตามมาด้วยน้ำตาลในเลือดลดลง สิ่งนี้สามารถทำให้คุณหิวได้ดีก่อนมื้อเที่ยง

2.กินอัลมอนด์ เมื่อหิวจะทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้น


อัลมอนด์หนึ่งกำมือสามารถเป็นของว่างที่ดีในการระงับความหิวตอนบ่าย อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น วิตามินอี แมกนีเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ และมีโปรตีน เส้นใยอาหาร และไขมันไม่อิ่มตัวที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ซึ่งช่วยระงับความหิวทันที การรับประทานอัลมอนด์เมื่อหิวจะช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่มได้ อย่ากินอัลมอนด์เกินหนึ่งกำมือในหนึ่งวัน

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนที่กินถั่วโดยเฉพาะอัลมอนด์ทุกวันจะรู้สึกหิวน้อยกว่าคนที่ไม่กิน

3.ช็อคโกแลตสีดำ


หลายๆ คนเชื่อว่าช็อกโกแลตไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ให้เปลี่ยนช็อกโกแลตนมปกติเป็นดาร์กช็อกโกแลตเพื่อสนองความต้องการของหวานโดยไม่ต้องบริโภคแคลอรี่มากเกินไป รสชาติเข้มข้นของดาร์กช็อกโกแลตจะบอกร่างกายของเราเมื่อเรากินเพียงพอแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตมีโกโก้ 70% ซึ่งสามารถระงับความอยากอาหารได้ กรดสเตียริกที่พบในดาร์กช็อกโกแลตยังช่วยชะลอการย่อยอาหารและช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น

การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าดาร์กช็อกโกแลตอาจช่วยเพิ่มความไวของร่างกายต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำตาลออกจากเลือดเข้าสู่เซลล์ ซึ่งสามารถใช้เป็นพลังงานได้ ซึ่งอาจช่วยลดระดับอินซูลินในเลือด ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและลดการกักเก็บไขมัน

ดาร์กช็อกโกแลตอาจช่วยปรับปรุงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยช่วยป้องกันการขึ้นลงของน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจนำไปสู่อาการต่างๆ เช่น ความหิวที่เพิ่มขึ้น

การศึกษาพบว่าดาร์กช็อกโกแลตสามารถลดความอยากและส่งเสริมความรู้สึกอิ่ม ซึ่งอาจช่วยลดน้ำหนักได้ ในการศึกษาเล็กๆ ในผู้หญิง 12 คน การดมกลิ่นและการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความอยากอาหาร และลดระดับเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความหิว การศึกษาเล็กๆ อีกชิ้นหนึ่งในผู้เข้าร่วม 16 คน เปรียบเทียบผลของช็อกโกแลตนมและดาร์กช็อกโกแลต และพบว่าผู้เข้าร่วมรู้สึกหิวน้อยลง อิ่มมากขึ้น และพึงพอใจมากขึ้นหลังจากรับประทานดาร์กช็อกโกแลต .

นอกจากนี้ พวกเขายังบริโภคแคลอรี่ในมื้อถัดไปน้อยกว่าผู้เข้าร่วมที่กินช็อกโกแลตนมถึง 17% หลีกเลี่ยงการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตมากกว่าสองชิ้นในแต่ละครั้ง

4.อบเชย

อบเชยหวานยังช่วยระงับความอยากอาหารได้ดีเยี่ยม เครื่องเทศยอดนิยมนี้ส่วนใหญ่ใช้ในการอบขนม ช่วยระงับความอยากอาหารโดยการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และทำให้ท้องว่างได้ การศึกษาที่ดำเนินการในปี 2007 แสดงให้เห็นว่าการเพิ่มผงอบเชย 6 กรัมในอาหารของคุณสามารถชะลอกระบวนการล้างข้อมูลในกระเพาะอาหารและช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น

อบเชยได้รับการแสดงเพื่อลดผลกระทบเชิงลบจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง สิ่งนี้สามารถช่วยในแผนการลดน้ำหนักโดยรวมของคุณได้ ผลกระทบต่อน้ำตาลในเลือดยังสามารถช่วยให้ร่างกายลดน้ำหนักได้

คุณสามารถเพิ่มอบเชยลงในข้าวโอ๊ตหรือโรยอบเชยลงบนกาแฟหรือสมูทตี้

คุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียของอบเชยอาจช่วยเหลือผู้ที่พยายามลดน้ำหนักเพิ่มเติมโดยการส่งเสริมร่างกายโดยรวมที่แข็งแรงซึ่งสามารถแปรรูปอาหารได้ดีขึ้น

สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคืออบเชยเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยลดน้ำหนักในระยะยาวได้ แต่การเพิ่มอบเชยในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและแผนการออกกำลังกายอาจเป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการลดน้ำหนัก อบเชยหนึ่งช้อนชามีไฟเบอร์ 1,6 กรัม ซึ่งสามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายไฟเบอร์ในแต่ละวันและเพิ่มความรู้สึกอิ่มในมื้ออาหาร

5.ขิง

ขิงถูกนำมาใช้รักษาโรคต่างๆ มานานนับพันปี รากขิงมีพลังในการย่อยอาหารที่น่าทึ่ง สารประกอบที่พบในรากสามารถกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ลดอาการคลื่นไส้ และยังสามารถระงับความอยากอาหารได้อีกด้วย จากการศึกษาในปี 2012 พบว่าผู้ชายที่กินขิงเป็นอาหารเช้าจะไม่รู้สึกหิวเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงหลังมื้ออาหาร

คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของขิงช่วยควบคุมอนุมูลอิสระในร่างกาย และคุณสมบัติต้านการอักเสบสามารถต่อสู้กับการอักเสบได้ คุณสมบัติของขิงเหล่านี้ไม่ได้แก้ปัญหาน้ำหนักเกินโดยตรง แต่ช่วยป้องกันความเสียหายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดและผลข้างเคียงอื่นๆ ของการมีน้ำหนักเกินขณะทำงานเพื่อให้น้ำหนักของคุณกลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง

การวิเคราะห์เมตาของการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ในการลดน้ำหนักของขิงพบว่าขิงมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อน้ำหนักตัวและไขมันหน้าท้อง (อัตราส่วนเอวต่อสะโพก)

คุณสามารถเพิ่มขิงในอาหารของคุณหรือจะดื่มชาขิงเพื่อประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ก็ได้

ขิงส่งเสริมกิจกรรมทางชีวภาพบางอย่างในร่างกายของคุณ มีฤทธิ์ต้านโรคอ้วน ช่วยให้อาหารย่อยเร็วขึ้น และกระตุ้นให้ร่างกายเร่งการย่อยอาหารผ่านลำไส้ใหญ่ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าขิงสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการลดน้ำหนัก

ที่มา : vietnam.vn/th

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles