Home เทรนนิ่ง High Intensity Interval Training Tabata คืออะไร เทรนแบบไหน และเหมาะกับใคร?

Tabata คืออะไร เทรนแบบไหน และเหมาะกับใคร?

สงสัยไหมคะว่า Tabata คืออะไร? ต้องเทรนแบบไหน แล้วสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมากมายจริงหรือไม่ ทำไมสายลดน้ำหนักเค้าถึงฮิตกันมากๆ อยากรู้คำตอบไหมคะ? Tabata คือการออกกำลังกายแบบ HIIT (high intensity interval training) ซึ่งเป็นการเทรนแบบหนักๆ 20 วินาที พักระหว่างเซต 10 วินาที ทำซ้ำ 8 เชต ใช้เวลาเพียง 16 นาทีในการเบิร์นไขมัน

รูปแบบของการออกกำลังกายมีหลากหลายมาก จะเลือกรูปแบบไหน เทรนอย่างไรขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ล่ะคน ซึ่งแตกต่างกันออกไป บางคนออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ, ลดน้ำหนัก, ควบคุมน้ำหนัก และ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น สำหรับใครที่มองหารูปแบบของการออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่นานมาก แต่สามารถเบิร์นไขมันได้อย่างมากมาย Tabata เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้อย่างลงตัว

Tabata คืออะไร?


Tabata คือการออกกำลังกายแบบ HIIT (high intensity interval training) ซึ่งเป็นการเทรนแบบหนักๆ สลับกับเบาในเวลาสั้นๆ แต่สามารถสลายไขมันได้อย่างมากมาย หากยังนึกภาพไม่ออก ก็เหมือนกับการวิ่งเร็วสลับช้านั้นเอง ในขณะที่เราวิ่งเร็วแบบเต็มสปีด อัตราการเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้นสูง และสามารถเบิร์นไขมันออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเราผ่อนแรงลง อัตราการเต้นของหัวใจก็จะลดลงเช่นเดียวกัน สรุปแบบง่ายๆ Tabata ก็คือการออกกำลังกายแบบหนักๆสลับกับการหยุดพักในเวลาสั้นๆ

Tabata เทรนแบบไหน?


Tabata เป็นการเทรนแบบหนักๆ สลับกับการหยุดพัก และใช้เวลาในการออกกำลังกาย 4 นาที ต่อ 1 เชต แต่ใน 4 นาทีจะมีช่วงเวลาพักสลับให้ด้วย

การเทรนแบบ Tabata

  • ออกกำลังกายแบบหนักๆ 20 วินาที
  • พักระหว่างเชต 10 วินาที
  • ออกกำลังกายทั้งหมด 8 เชต ซึ่งจะใช้เวลา 4 นาที

เราสามารถเลือกรูปแบบของการออกกำลังกายได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง, ปั่นจักรยาน,กระโดดเชือก, วิดพื้น,กระโดดตบ หรือ สควอช เรียกได้ว่าทุกรูปแบบทำได้หมด เพียงให้โฟกัสที่ออกหนักๆ 20 วินาที เพื่อเร่งอัตราอัตราการเต้นของหัวใจ และ พัก 10 วินาที เพื่อลดอัตราการเต้นของหัวใจลงมา ช่วงนี้แหล่ะจะเป็นช่วงที่เราสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างมากมาย ซึ่งการออกกำลังกายในลักษณะนี้ สามารถทำได้หลายเชต หลายนาที ตามต้องการ ไม่จำกัดอยู่ที่ว่า เทรนเพียง 4 นาที แล้วจบ โดยทั่วไปคนที่มีเวลาจำกัดมักจะเทรนประมาณ 16 นาที ถึง ครึ่งชั่วโมง

Tabata เป็นรูปแบบของการออกกำลังกายที่เหมาะกับใคร?


Tabata เป็นการเทรนที่เน้นเผาผลาญไขมันเป็นหลัก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก สลายไขมันส่วนเกิน และ การออกกำลังกายแบบนี้ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ทำให้สายสร้างกล้ามหลายคนเพิ่มโปรแกรม Tabata เข้าไปในตารางเวิร์คเอาท์ของพวกเขา

ข้อควรระวังในการเทรนแบบ Tabata


การเทรนแบบเข้มข้นสุดๆ แล้วหยุดพัก อาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ง่าย จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย มือใหม่ที่อยากฝึก ควรเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชินก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้นที่ล่ะน้อย สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาเทรนเนอร์ หรือ ขอคำแนะนำจากแพทย์ เพราะการฝึกในลักษณะนี้จะโฟกัสที่ไปอัตราการเต้นของหัวใจเร็วสลับช้า อาจส่งผลต่อโรคประจำตัวก็เป็นได้

ทิปส์: สำหรับคนที่เทรนแบบ Tabata เพื่อลดน้ำหนัก หากสามารถเทรนต่อเนื่องได้ 30 – 45 นาที จะช่วยเบิร์นไขมันได้ดีมากๆ สามารถลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนได้อย่างรวดเร็ว

Tabata ถือเป็นรูปแบบของการออกกำลังกายที่หนัก ต้องใช้พลังงานเยอะมาก ควรเติมพลังด้วย Pre-Workout Meal หรือ กินอาหารก่อนออกกำลังกาย

ชอบแบบเทรนหนัก เทรนเบา ใช้เวลานาน หรือ สั้น สามารถเลือกรูปแบบการของกำลังกายได้ตามต้องการ และที่สำคัญควรเหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราด้วย

ที่มา : tipsfitness.net/fitness

Exit mobile version