Home สุขภาพ 7 อาหารไดเอทที่อาจทำให้คุณหลงทาง

7 อาหารไดเอทที่อาจทำให้คุณหลงทาง

Close up shot of a woman holding a plate of fresh green salad in the beautiful morning light. She's holding a fork and she's about to eat the vegetarian food. Healthy eating and diet concept. Shallow depth of field with focus on the fork.

อาหารบางอย่างที่ดูแล้วน่าจะเหมาะกับคนที่กำลังไดเอท แต่เบื้องหลังของมัน อาจมีอะไรที่เราคิดผิดก็เป็นได้ และนี่คืออาหารที่หลายคนเชื่อว่า เป็นอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่หากรับประทานไม่ระวัง อาจได้ผลตรงกันข้าม

สลัด

สลัดถือว่าเป็นเมนูที่ให้พลังงานต่ำและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ตัวแปรสำคัญที่ทำให้สลัดมีพลังงานมากขึ้นก็คือ น้ำสลัดที่เรารับประทานคู่กับผักเพื่อเพิ่มรสชาตินั่นเอง ซึ่งน้ำสลัดแต่ละชนิดมีส่วนผสมต่างกัน จึงทำให้พลังงานที่จะได้รับจากน้ำสลัดจึงต่างกันไปตามส่วนผสม ด้วยเหตุนี้หากเราไม่รู้จักและเลือกใช้น้ำสลัดไม่ถูกก็มีผลทำให้การทานสลัดกลับทำให้อ้วนมากกว่าการรับประทานอาหารปรกติเสียอีก น้ำสลัดแบบข้น เช่น น้ำสลัดครีม น้ำสลัดซีซาร์ น้ำสลัดเทาซัน ไอร์แลนด์ ให้พลังงาน 70-100 กิโลแคลอรีต่อ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนน้ำสลัดชนิดใส จะให้พลังงานน้อยกว่า ประมาณ 50 กิโลแคลอรีต่อ 1 ช้อนโต๊ะ แต่แม้ว่าจะให้พลังงานน้อยกว่าก็ต้องควบคุมปริมาณที่จะใช้ราดลงไปบนสลัดด้วยนะคะ

สมูทตี้

สมูทตี้ เป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจากน้ำผลไม้ปั่นอาจมีการเติมเนื้อผลไม้สด รวมกับนมหรือโยเกิร์ตด้วย บางครั้งมีการเติมน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง ผลไม้กระป๋อง เพิ่มเติมอีกจึงทำให้พลังงานที่ได้จากสมูทตี้อาจสูงเท่ากับข้าวผัด 1 จาน หรือประมาณ 350-500 แคลอรีต่อหนึ่งแก้วปกติ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นผลไม้สดแทนหรือทำสมูทตี้โดยไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มและเน้นผลไม้สดใส่แทนผลไม้กระป๋อง

เครื่องดื่มหรือนมไขมันต่ำ

เครื่องดื่ม นม หรือโยเกิร์ตที่ระบุว่าไขมันต่ำ หรือ ไขมัน 0% นั้น แม้จะมีการลดปริมาณไขมันแต่ก็มักเติมรสหวานเข้าไปแทนที่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยังคงมีรสชาติอร่อย ซึ่งอาจมีพลังงานเท่ากับชนิดที่มีไขมันปกติ ดังนั้นหากกินมากไปก็อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ ทางที่ดีควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งก่อนซื้อมารับประทาน

เครื่องดื่มไดเอทโซดา

เครื่องดื่มที่ใส่สารให้ความหวาน แม้ว่าจะไม่มีแคลอรี แต่ยิ่งทำให้เราอยากของหวานและน้ำตาลมากกว่าเดิม เพราะสมองสามารถแยกความแตกต่างของน้ำตาลและน้ำตาลเทียมได้ เมื่อร่างกายยังไม่ได้รับน้ำตาล สมองจะสั่งการให้เรารับประทานอาหารอื่นเพิ่มเพื่อสนองความต้องการให้สมบูรณ์ แนะนำให้เลือกเครื่องดื่มหวานน้อย หรือน้ำเปล่าจะดีกว่า

ซีเรียลมัลติเกรน

มัลติเกรนไม่ใช่ “โฮลเกรน” ดังนั้นเวลาที่คุณเห็นป้าย “มัลติเกรน” บนถุงขนมปัง หรือกล่องซีเรียล ขอให้พลิกอ่านฉลากให้แน่ใจเสียก่อนค่ะ เพราะบางทีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้นอาจทำมาจากธัญพืชที่ผ่านการขัดสีหลายๆ ชนิดรวมกัน จึงเรียกว่า มัลติเกรน ซึ่งจะขัดเอาใยอาหารและสารอาหารดี ๆ ออกไปเกือบหมด แนะนำให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า “โฮลเกรน” ซึ่งจะหมายถึงธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย จึงจะมีประโยชน์มากกว่าเพราะยังคงมีส่วนของใยอาหารและวิตามินต่างๆ อยู่

เกาเหลา

อาหารประเภทเกาเหลาหมู-เนื้อตุ๋น ใส่กระเทียมเจียว ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีแป้งและจะช่วยในการลดน้ำหนักนั้น สิ่งที่หลายคนไม่รู้คือ เกาเหลาหมู-เนื้อตุ๋นนั้น ทำมาจากการนำเนื้อหมูหรือเนื้อวัวมาเคี่ยว ดังนั้นในน้ำซุปอาจจะมีไขมันอยู่มาก บวกกับความเค็มของน้ำซุปอาจทำให้ร่างกายเกิดการกักเก็บน้ำทำให้ตัวบวมและน้ำหนักขึ้นได้ แนะนำให้เลือกเกาเหลาลูกชิ้นน้ำใสแทนและใส่ผักเยอะๆ งดกระเทียมเจียว ก็จะช่วยลดพลังงานที่ได้จากเกาเหลาลง

งดแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

แม้ว่าการไม่กินแป้งจะช่วยให้น้ำหนักลด แต่เฉพาะช่วงแรกเท่านั้นเพราะเมื่อน้ำหนักลดแล้ว ร่างกายจะมีอาการโหยหาแป้ง และน้ำตาล เสี่ยงต่อการรับประทานแบบขาดสติและทำให้กลับมาอ้วนเหมือนเดิม แนะนำให้เลือกกินแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ร่างกายดูดซึมได้ช้าและทำให้รู้สึกอิ่มนาน เช่น โฮลวีท ข้าวกล้อง ซีเรียลโฮลเกรน ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

ที่มา :sanook.com/health

Exit mobile version