5 วิธีสร้างแรงจูงใจในการออกกำลัง ลดน้ำหนักได้ต่อเนื่อง สุขภาพดีทุกวัน

การออกกำลังกายถือว่าเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้ รวมถึงยังสามารถช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายได้ด้วย แต่ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่าการออกกำลังเป็นสิ่งที่สำคัญแต่หลาย ๆ ครั้งเราก็ขี้เกียจที่จะทำค่ะ เพราะบางคนก็ไม่มีเวลา บางคนก็เหนื่อยเกินกว่าจะออกกำลังรวมถึงบางคนก็ขี้เกียจจะออกกำลังจริง ๆ ทั้งเพราะไม่ชอบความเหนื่อย ออกกำลังแล้วปวดเมื่อยเนื้อตัวและอีกหลาย ๆ เหตุผล

การสร้างแรงจูงใจจึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราหันมาออกกำลังกายได้ค่ะ ซึ่งก็มีวิธีอยู่หลากหลาย แต่ละวิธีจะต้องทำอย่างไรบ้าง ตามเราไปดูกันได้เลย

5 วิธีสร้างแรงจูงใจในการออกกำลัง

1.หาต้นแบบ

ไม่ว่าจะเป็นรูปศิลปินดาราที่เราชื่นชอบหรือไอดอลและยูทูบเบอร์ต่าง ๆ คนเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องดูแลรูปร่างด้วยกันทั้งนั้นค่ะ ซึ่งหนึ่งในวิธีการดูแลรูปร่างให้ดูดีก็คือการออกกำลังนั่นเอง และในบางครั้งคนเหล่านี้ก็จะเผยข้อมูลเรื่องการออกกำลังของตัวเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นท่าออกกำลังที่มักจะทำบ่อย ๆ หรือสไตล์การออกกำลังที่ชอบ ซึ่งเราก็สามารถนำเทคนิคของบุคคลเหล่านี้มาเป็นต้นแบบให้กับเราได้ หรือแม้แต่การติดตามผลงานบ่อย ๆ เราก็จะได้เห็นบุคลิกและรูปร่าง ซึ่งเราก็สามารถนำมาเป็นต้นแบบในการออกกำลังเพื่อที่จะมีรูปร่างดีแบบนั้นได้ค่ะ

2.ตั้งเป้าหมาย

หากเราอยากจะควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักให้ได้สัก 5 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน เราก็สามารถใช้วิธีการออกกำลังกายได้ โดยเราจะจดบันทึกเพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ เป็นการเปรียบเทียบผลที่ได้ก่อนออกกำลังและหลังออกกำลัง เช่น เราออกกำลังนานกี่นาที ออกกำลังกายแบบไหน รับประทานอาหารรูปแบบใด การจดบันทึกแบบนี้ทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจน ว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงใดบ้างกับร่างกาย รวมถึงเรายังสามารถปรับเปลี่ยนการออกกำลังและการควบคุมอาหารได้ตามที่เราต้องการอีกด้วยค่ะ

3.หาเพื่อนออกกำลัง

ออกกำลังกับเพื่อน ๆ มักจะทำให้เรามีความสุข ได้หัวเราะได้สนุกสนานไปกับเพื่อน ๆ ค่ะ และแบบนี้เองก็จะกลายเป็นแรงจูงใจให้เราอยากจะออกไปทำกิจกรรมกับคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตะบอล ตีแบด ตีปิงปอง เล่นโยคะ ซึ่งหลายครั้งเราก็ได้แบ่งปันเทคนิคและวิธีการออกกำลังที่ถูกต้อง รวมถึงยังมีโอกาสที่จะได้พูดคุยปรับทุกข์และแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ออกไปด้วย

4.เลือกประเภทการออกกำลังกาย

การเลือกประเภทการออกกำลังให้เหมาะสมกับร่างกายตัวเอง จะช่วยให้เราสามารถออกกำลังได้อย่างต่อเนื่องค่ะ บางคนไม่เคยออกกำลังเลยและมีเป้าหมายว่าอยากจะลดน้ำหนักให้ได้ 20 กิโล พอเริ่มออกกำลังก็หักโหมจนเกินไป ทำให้การไปออกกำลังกายทุกครั้งจะรู้สึกทรมานเหลือเกิน ดังนั้นแล้วหากต้องการที่จะออกกำลังไปได้ในระยะเวลานาน ๆ ก็ควรเลือกประเภทให้เหมาะสม คนที่น้ำหนักตัวมากและต้องการจะลดหลายสิบกิโลรวมถึงคนที่ไม่เคยออกกำลังเลย ก็แนะนำให้เริ่มจากการเดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ซึ่งเป็นการออกกำลังที่เหมาะสมเพราะไม่หนักจนเกินไปและไม่กระทบกับข้อเข่าข้อเท้า ซึ่งเมื่อร่างกายคุ้นชินและน้ำหนักเริ่มลดลงมาบ้างแล้ว เราก็อาจจะมีการปรับสไตล์การออกกำลังใหม่ โดยอาจจะออกกำลังให้ใช้แรงมากขึ้นหรืออาจจะเพิ่มเวลาให้นานมากขึ้นค่ะ

5.ให้รางวัลตัวเองบ้าง

การให้รางวัลตัวเองเมื่อเราทำอะไรสำเร็จ ก็จะช่วยให้เรามีแรงจูงใจในการทำสิ่งนั้นมากขึ้นค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เราขยันออกกำลังกายจนน้ำหนักลดลงได้ 3 กิโล เราก็อาจจจะให้รางวัลตัวเองด้วยการซื้อสิ่งของที่อยากได้หรือให้รางวัลตัวเองด้วยอาหารที่อยากกิน 1 มื้อ จากนั้นก็ค่อยกลับไปออกกำลังและควบคุมอาหารเช่นเดิม แบบนี้ก็จะทำให้เรามีความสุขร่วมไปกับการมีสุขภาพที่ดีที่สามารถลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เราต้องการได้ค่ะ

ที่มา : women.trueid.net

ติดตามเรา

spot_img

Related Articles